Trả lời phỏng vấn về mục vụ di dân Việt Nam tại Thái Lan




Hôm nay lần đầu tiên mình được phỏng vấn về mục vụ di dân Việt Nam tại Thái Lan. Cuộc phỏng vấn được thực hiển bởi văn phòng truyền thông của Tông Giáo Phận Bangkok và sẽ được đăng tải trên trang web của TGP. Để nội dung của chương trình được phong phú và đầy đủ hơn, mình đã mời thêm chị Tâm và hai bạn trẻ Việt Nam đến tham gia và chia sẻ. Chị Tâm là một trong những thành viên của Ban điều hành Hiệp hội Công giáo Việt Nam tại Thái Lan. Còn hai bạn trẻ đã làm việc tại Thái Lan vài năm nay nên cũng biết được tiếng Thái để có thể trả lời những câu hỏi của người làm chương trình.

Cuộc phỏng vấn là cơ hội để cho mình trình bày về tính chất của công việc mục vụ mà các linh mục và tu sĩ Việt Nam tại Thái Lan đã làm trong suốt hơn 10 năm qua, và đặc biệt trong những năm trở lại đây. Mặc dầu mục vụ di dân Việt Nam tại Thái Lan rất tích cực và phong phú, nhưng trên thực tế trong giáo hội địa phương chưa hiểu nhiều về công việc này và cũng không biết nhiều về đối tượng của mục vụ là các bạn trẻ Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Thái Lan.

Trong quá trình trả lời phỏng vấn, mình đã chia sẻ về việc các linh mục tu sĩ Việt Nam đang cộng tác trong mục vụ di dân Việt Nam hầu hết là không phải được sai đến Thái Lan để làm công việc này, nhưng chỉ bắt đầu tham gia khi thấy có nhu cầu lớn mà số người để dấn thân trong mục vụ thì ít. Phía bên giáo hội địa phương không có bổ nhiệm người phụ trách mục vụ di dân Việt Nam một cách chính thức nên công việc mục vụ chủ yếu là trách nhiệm của các vị quản xứ. Nếu cha xứ nào thấy trong nhà thờ của mình có các bạn trẻ Việt Nam đến tham dự Thánh lễ mà quan tâm thì tìm cách tiếp cận và nâng đỡ. Nhiều cha xứ mặc dầu thấy có người trẻ Việt Nam đến đi lễ ở nhà thờ mình nhưng vì khoảng cách ngôn ngữ, văn hóa, v.v. nên không thể giúp đỡ nhiều cho họ. Sự cộng tác của các linh mục tu sĩ Việt Nam tại Thái Lan nhằm mục đích giúp các vị linh mục quản xứ địa phương có thể làm mục vụ cho giáo dân của mình là những người trẻ lao động di cư Việt Nam một cách tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, đây không phải là sứ vụ mà các linh mục Việt Nam tại Thái Lan được hội dòng hoặc giáo hội địa phương giao phó một cách chính thức mà chỉ là công việc tình nguyện bên cạnh những trách nhiệm chính khác của mình.

Nói về sinh hoạt của Hiệp Hội, mình đã chia sẻ về quá trình mục vụ di dân Việt Nam được hình thành trong những năm đầu tiên cho đến nay là lúc mà đã có nhiều nhóm các bạn trẻ Việt Nam được thành lập và sinh hoạt thường xuyên trên khắp cả TGP Bangkok và các vùng lân cận.  Mình và chị Tâm đặc biệt nhấn mạnh về sự dấn thân của các bạn trẻ Việt Nam trong việc tham gia vào những vai trò làm lãnh đạo các nhóm, cũng như tham gia những sinh hoạt tâm linh, và sự cố gắng giữ đạo trong môi trường có nhiều thách đố trong cuộc sống cũng như không có những người lớn ở gần bên để nhắc nhở.

Hai bạn trẻ Trà My và Lý đã chia sẻ về niềm vui của mình khi được đi tham dự các Thánh lễ bằng tiếng mẹ đẻ để duy trì đời sống tâm linh và lấy Thánh lễ làm chỗ dựa tinh thần cho cuộc sống hằng ngày. Thánh lễ không chỉ là cơ hội để gặp Chúa mỗi ngày Chúa Nhật mà còn là một dịp để gặp gỡ bạn bè thân quen để chia sẻ những niềm vui nỗi buồn trong cuộc sống. Được bồi dưỡng về đời sống tâm linh hai bạn có nghị lực để phấn đấu làm việc, đóng góp cho kinh tế gia đình, và phần nào làm cho bố mẹ ở quê nhà bớt lo lằng khi con cái đi mưu sinh ở đất khách quê người.

Chị Tâm chia sẽ rằng không chỉ mình làm những việc này việc nọ giúp giới trẻ mà chính chị cũng nhận được rất nhiều từ các bạn trẻ, đó là tình thương, sự thân thiết, sự ấm cúng mà các bạn trẻ dành cho chị. Ngoài ra, nhìn vào sự hy sinh và lòng đạo đức của các bạn trẻ cũng là nguồn cảm hứng giúp chị thăng tiến hơn trong đời sống tâm linh của mình.

Trước những chia sẻ của mọi người, cô làm chương trình đã bày tỏ sự cảm kích sâu sắc vì khi nhìn lại bản thân cũng như nhìn vào thực trại của nhiều người giáo dân trong xã hội Thái Lan ngày nay thì có sự khác biệt rất nhiều về lòng đạo đức cũng như cách giữ đạo. Theo cô những gì được nghe hôm nay là những điều mới mẻ đối với cô về những bạn trẻ Việt Nam và rất đáng khâm phục.

Kết thúc cuộc phỏng vấn mình đã nói rằng mục đích chính yếu của mình khi đến Thái Lan là để truyền giáo. Công việc mục vụ cho người Việt Nam đã đến với mình một cách bất ngờ khi mình bước chân đến đất nước này. Mặc dầu mình dân thân trong mục vụ cho người trẻ Việt Nam, nhưng mình không bao giờ quên mục đích lớn hơn trong sứ vụ mà mình đã được trao phó. Mình tin rằng, mình đã và đang truyền giáo tại Thái Lan qua các bạn trẻ Việt Nam. Nếu mình có thể giúp cho các bạn trẻ Việt Nam sống đạo tốt, vững bền trong đức tin và trung tín với giới răn của Chúa, các bạn sẽ trở nên những chứng nhân của Chúa trước mặt mọi người, kể cả người Kitô giáo cũng như Phật giáo tại Thái Lan. Và qua đó Nước Chúa sẽ được mở mang trên vùng đất Thái Lan. Vì thế mục vụ cho giới trẻ Việt Nam không đơn thuần là một công việc giúp cho các công nhân Việt Nam tại Thái Lan sống đạo tốt mà là một công cụ để rao giảng Tin Mừng của Chúa đến với những người bản xứ.

Bangkok, ngày 21.9.2015

No comments: