Thánh lễ Thái – Việt mừng 180 năm thành lập giáo xứ Thánh Phanxicô Xavier






Để tưởng nhớ về nguồn cội là một cộng đoàn giáo xứ bắt nguồn và lớn lên từ những người Việt di cư sang Thái Lan hơn 180 năm về trước để trốn hoàn cảnh bách hại tôn giáo tại tại Việt Nam, giáo xứ Thánh Phanxicô Xavier đã tổ chức một Thánh lễ Thái – Việt vào sáng Chúa Nhật, ngày 13.9.2015. Đây là một trong ba Thánh lễ long trọng được tổ chức trong hai ngày mừng bao gồm nhiều sinh hoạt như chương trình ca nhạc, triễn lãm, và tọa đàm. Thánh lễ chiều thứ bảy được chủ tế bởi ĐGM Vira Arpondratana (GP Chiangmai). Thánh chiều Chúa Nhật được chủ tế bởi ĐHY Francis Savier Kriengsak (TGP Bangkok). Riêng Thánh lễ Viêt-Thái thì chủ tế là cha Chalerm Kitmongkhon, một linh mục thuộc GP Chanthaburi có tổ tiên đã di cư đến Thái Lan khoảng 350 năm về trước. Tuy nhiên, cha Chalerm vẫn nói và đọc được tiếng Việt và có thể làm lễ bằng tiếng Việt. Đồng tế trong Thánh lễ có cha Withaya (Chanh xứ GX. Phanxicô Xavier) và cha Antôn Lê Đức, SVD.

Điểm nổi bật nhất trong Thánh lễ Thái-Việt là sự đóng góp của ca đoàn giới trẻ Việt Nam đang sinh sống tại Thái Lan. Các bạn trẻ thuộc nhóm Công giáo Việt Nam tại Samsen đã hy sinh nhiều tuần để tập hát những bài thánh ca cả tiếng Việt lẫn tiếng Thái để phục vụ trong Thánh lễ.

Mặc dầu sáng Chúa Nhật, giáo xứ vẫn tổ chức 3 Thánh lễ như mọi khi, nhưng Thánh lễ Thái-Việt đã tràn ngập người đến tham dự, ngoài mức dự tính của cha xứ. Không chỉ có giáo dân của giáo xứ mà còn có giáo dân người Thái gốc Việt từ các giáo xứ khác tại Bangkok cũng đến tham dự Thánh lễ.  Một số các bạn trẻ Việt Nam nghe tin về Thánh lễ cũng đã đến để chung vui trong ngày trong đại.

Bầu khi trong ngôi nhà cổ thứ 7 tại Thái Lan vô cùng ấm cúng và sốt sắng. Thánh lễ dường như không còn chỉ là một nghi thức tôn giáo mà là một ngày họp mặt đại gia đình với nhiều thế hệ khác nhau quy tụ lại để tạ ơn Chúa và tưởng nhớ đến ông bà tổ tiên, đặc biệt là những người đã hy sinh mạng sống vì niềm tin vào Thiên Chúa, những người đã vất vả rời bỏ quê hương tìm đến mảnh đất tự do tại Thái Lan để tiếp tục hành trình đức tin và sống đạo, và những nhà truyền giáo qua nhiều thế hệ đã nỗ lực gieo rắc và củng cố đức tin Công giáo trên vùng đất Châu Á. Ngay bên trong nhà thờ Thánh Phanxicô Xavier có gần 10 nhà truyền giáo được chôn cất ở đó. 

Ca đoàn giới trẻ Việt Nam đã cất lên câu hát “Đẹp thay những bước chân gieo mầm cứu rỗi…” để tung hô những vị cha ông cả trên đất nước Việt Nam và Thái Lan, cũng như kính nhớ thánh Phanxicô Xavier, vị thánh truyền giáo là quan thầy của giáo xứ.  Trong bài kết lễ, ca đoàn lại tiếp tục thông điệp và tinh thần rao giảng Tin Mừng trong thời đại mới bằng bài hát tiếng Thái “Chúng ta hãy tiến bước”.

Sau Thánh lễ, mọi người gặp nhau tay bắt mặt mừng. Không gian cung thánh tràn ngập tiếng nói tiếng cười khi nhiều người đến gặp gỡ nhau, hỏi han bằng tiếng Thái lẫn tiếng Việt, và chụp hình lưu niệm với nhau. Người già chụp hình với người trẻ. Các cha chụp hình với giáo dân. Người Thái chụp hình với người Việt. Chưa bao giờ trong một nhà thờ ở Thái Lan có một sự việc tương tự xảy ra. Và chưa bao giờ có một Thánh lễ như hôm nay.  Trong một đức tin và hướng về một cội nguồn, những con người thuộc nhiều thế hệ nhiều hoàn cảnh sống khác nhau đã đến với nhau để gặp gỡ nhau và cùng Chúc tụng Chúa với hết cả tâm hồn của họ. Đây là một hình ảnh đẹp vô cùng khó quên. Đối với các bạn trẻ Việt Nam lần đầu tiên được mời tham gia trong một Thánh lễ mang nhiều ý nghĩa về tâm linh cũng như lịch sử, họ đã thật sự hạnh phúc khi những công sức và cố gắng của mình đã giúp tạo nên một Thánh lễ tuyệt vời và tràn đầy hồng ân của Chúa.

Bangkok, ngày 13.9.2015

No comments: