Các bạn trẻ Việt Nam tại Thái Lan đang bồn chồn lo lắng

Hàng chục ngìn người theo dõi thông tin về tình trạng gia hạn hộ chiếu đối với công nhân Việt Nam tại Thái Lan trên trang facebook của mình.
Sau vụ nỗ bom tại Bangkok ngày 17.8.2015 vừa qua, chính quyền Thái Lan đã trở nên vô cùng nghiêm khắc trong việc cho người nước ngoài đi gia hạn hộ chiếu ở các cửa khẩu quốc tế. Lý do là trong quá trình điều tra một trong hai nghi can đã bị bắt đã khai rằng anh ta vào Thái Lan bất hợp pháp bằng cách hối lộ cán bộ cửa khẩu gần 600 USD. Vì cho thấy rằng sự tham nhũng của ngành cảnh sát di trú là một trong những nguyên do đóng góp vào vụ nỗ bom gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trong cho đất nước Thái Lan nên chính quyền đã chỉ đạo tất cả cán bộ phải điều chỉnh cung cách làm việc.

Việc cảnh sát di trú Thái Lan không dám cho người nước ngoài ra vào Thái Lan một cách dễ dàng như trước đây, đồng thời không cho gia hạn hộ chiếu nhiều lần nếu không có lý do chính đáng đồng nghĩa với việc hàng chục ngìn công nhân Việt Nam đang cư trú tại Thái Lan không thể giữ cho hộ chiếu của mình hợp pháp bằng việc đi đóng dấu hàng tháng ở các cửa khẩu giáp ranh giới Thái - Là và Thái - Campuchia.

Những ngày qua cộng đồng công nhân Việt Nam vô cùng băn khoăn vì nhận được tin không thể gia hạn hộ chiếu nữa. Chỉ có những trường hợp qua Thái Lan lần đầu tiên hoặc qua Thái với một hộ chiếu mới thì mới được đi đóng dấu. Mỗi ngày mình nhận được vô số tin nhắn trên trang facebook cá nhân cũng như những cuộc điện thoại từ cá bạn trẻ hỏi han về tình hình và xin lời khuyên nên làm gì. Mình cũng cố gắng tìm hiểu những thông tin chính xác để cung cấp cho mọi người trên trang Facebook của mình. Nhưng không dễ gì để có thông tin vì đa số những nguồn thông tin thì cũng chỉ đến từ những cá nhân này cá nhân khác một cách không chính thức. Các thông tin cũng thường hay đối nghịch nhau nên cũng không dễ để xác định thông tin nào là chính xác.

Nghĩ về các bạn trẻ Việt Nam thấy rất đáng thương vì mỗi ngày có hàng ngìn người cần phải đi gia hạn hộ chiếu. Nếu không thì sẽ trở nên những người cư trú bất hợp pháp trên vương quốc Thái. Hôm nay mình đưa một bạn trẻ Việt Nam lên sở di trú tại Chaeng Wattana để xin gia hạn hộ chiếu vì bạn này cần ở lại Thái Lan để giải quyết vấn đề đòi bồi thường bảo hiểm cho người thân bị tai nạn giao thông. Tuy nhiên, hộ chiếu cũng chỉ được gia hạn thêm 7 ngày trong khi phải trả một lệ phí rất cao là 1900 baht. Nhưng vì nhu cầu của công việc nên đành phải chấp nhận trả tiền để được gia hạn.

Tại sở di trú mình cũng thấy khoảng hơn chục công nhân Việt Nam cũng đến gia hạn và cũng chỉ được 7 ngày. Cán bộ sở di trú nói rằng đó là luật pháp của Thái Lan. Họ chỉ có quyền gia hạn cho 7 ngày nếu không nằm trong những trường hợp đặc biệt được luật xuất nhập cảnh ấn định.

Những ngày nay hàng ngìn công nhân Việt Nam đang phải đối phó với những quyết định cho cuộc sống của mình: Về Việt Nam, làm hộ chiếu mới rồi quay trở lại Thái Lan với hy vọng sẽ ở lại được vài tháng và tình hình sẽ trở nên thuận tiện hơn trong thời gian sắp tới; hay để cho hộ chiếu hết hạn và trở nên những người làm việc cũng như cư trú tại Thái Lan bất hợp pháp, đồng nghĩa với việc có thể bị bắt bất cứ lúc nào cho dù là ở nơi làm việc, trong phòng trọ, hay khi đi lại trên đường phố.

Giờ đây mỗi công nhân Việt Nam tại Thái Lan đang ngóng chờ những thông tin thuận lợi hơn cho cuộc sống của họ. Những chưa có thông tin nào làm cho họ bớt lo lắng, và cũng không có gì thật sự giải quyết vấn đề để cho hoàn cảnh của họ trên đất nước Thái Lan trở nên ổn định và dễ dàng hơn. Bấy lâu nay họ sống và làm việc được trên đất Thái một phần nhờ vào những tiêu cực trong ngành cảnh sát di trú và địa phương, mặc dầu cũng phải chịu nhiều thiệt thòi đến từ hệ thống đầy tham nhũng. Tuy nhiên, nếu không có sự tham nhũng, nếu mọi thứ được làm theo luật pháp một cách nghiêm túc, thì công nhân Việt Nam cũng không thể sống và làm việc tại Thái Lan như hiện nay. Có tham nhũng cũng mệt, ngược lại không có tham nhũng cũng chết.

Giải quyết lâu dài và bền vững cho lao động Việt Nam tại Thái Lan là triển khai kế họach hợp tác lao động Thái - Việt một cách toàn diện và thuận tiện cho công nhân Việt Nam. Tuy nhiên, vì nhiều lý do mà kế họach cho dù đã được thông báo từ đầu năm vẫn còn trong quá trình đàm phán và chuẩn bị. Trong khí đó, hàng chục ngìn công nhân Việt Nam đang bồn chồn lo lắng không biết ngày mai mình sẽ phải làm gì trước tình cảnh khó khăn khiến cho mọi người đứng ngồi không yên.

Bangkok, ngày 14.9.2015

No comments: