Sứ vụ của Ngài là sứ vụ của chúng ta



Cứ mỗi ba năm các tỉnh dòng Ngôi Lời tổ chức tu nghị. Hội đồng bề trên, những người giữ chức vụ quan trọng trong dòng, và các đại diện từ các cộng đoàn được cử đi tham dự tu nghị để bàn về công việc của nhà dòng trong quá khứ, hiện tại, và vạch ra đường hướng làm việc cho hội dòng cho ba năm tới. Tu nghị này mình cũng được cử đi tham dự từ cộng đoàn tại Thái Lan. Tu nghị khai mạc chiều tối thứ hai và sẽ kết thúc chiều thứ sáu.

Sau hai ngày gặp gỡ, họp hành và chia sẻ về nhiều đề tài khác nhau, chiều nay hội đồng bề trên đã tổ chức cho mọi người có một chuyến du thuyền trên Cảng Sydney thật vui nhộn và thú vị. Chuyến du thuyền khởi đầu lúc 4 giờ chiều và đi quanh cảng, ngang qua những danh lam thắng cảnh tuyệt vời của thành phố nổi tiếng bậc nhất thế giới.

Mặc dầu thời tiết tại Úc đang giữa đông và hôm nay trời mưa nhẹ suốt ngày, nhưng cái giá rét và ướt lạnh đã không làm cho tinh thần của các cha, các thầy, cũng như một số khách mời của dòng bị suy giảm. Mọi người vô cùng phấn khích khi lên tàu để tham quan cũng như có những giờ trò chuyện, hát hò, và thư giãn với nhau.

Một trong những điểm nổi bật nhất trong chuyến du thuyền chiều nay là khi cơn mưa sắp tạnh thì trên bầu trời xuất hiện không chỉ một mà đến hai cầu vọng thật rực rỡ. Mọi người đang ở tầng một của tàu đều ùa lên tầng hai để chụp hình với đủ kiểu. Có người thì tự sướng, có người thì chụp hình đôi, rồi chụp hình theo nhóm 4, 5, 6 người. Ai nấy đều phấn khích vì hiện tượng thiên nhiên đặc biệt xảy ra trong chuyến đi.

Sauk hi đã chụp hình xong, mọi người trở lại bên trong tàu để dùng bữa ăn tối. Giờ tour chưa hết, hai ba cha lại đem đàn ra đánh và ca hát tập thể thật vui nhộn. Cha già Đom người Phi luật tân còn đứng lên nhảy múa thật hồn nhiên. Tối nay, cha giám tỉnh cũng dùng cơ hội này để chúc mừng cha Wim nhân dịp kỷ niệm 60 năm khấn dòng. Cha Wim là người Hà Lan, nhưng 60 năm qua ngài đã phục vụ tại Tân Guinea và Úc Châu. Bây giờ ngài đã ở tuổi về hưu nhưng ngài không nghỉ ngơi mà vẫn tiếp tục phục vụ hội dòng thật tích cực.

Mặc dầu trong chương trình tu nghị không có sự hiện diện của mọi thành viên trong tỉnh dòng, nhưng cũng có một số đáng kể và tượng trưng cho bức tranh toàn diện của tỉnh dòng Ngôi Lời Úc – một tỉnh dòng đa sắc tộc và văn hóa, một tỉnh dòng tương đối trẻ trung, năng động và đang trên đà phát triển trong mục vụ truyền giáo trên ba quốc gia Úc, New Zealand và Thái Lan. Mình thật hãnh diện và hạnh phúc khi được sống trong không khí này. Mặc dầu các thành viên đến từ khắp nơi trên thế giới, nhưng ai cũng chung một sứ vụ, đó là phục vụ trên cánh đồng truyền giáo để mở mang nước Chúa và truyền bá Tin Mừng của Ngài đến những người xung quanh.

Ngày mai, chương trình họp tiếp tục với những thảo luận và những quyết định cho công việc của hội dòng. Cũng sẽ có những giấy phút căng thẳng hoặc những ý kiến bất đồng. Nhưng sự bất đồng đó rất không đáng kể khi đặt nó trong bối cảnh của một chí hướng to lớn và tuyệt vời, đó là cộng tác với Chúa trong sứ vụ cao cả của Ngài.

Marsfied, Úc, ngày 17.6.2015

No comments: