Cha Kevin va những con chim trong vườn


Khuôn viên Dòng Ngôi Lời tại Úc là một khu vực rất thiên nhiên với nhiều loại cây xanh, đặc biệt là những loài cây chỉ có tại Úc. Vì thế mà ở đây có không ít loài chim chọn nơi để ở. Suốt ngày có thể nghe tiếng chim hót trong vườn. Mình không hiểu biết nhiều về chim chóc nên cũng không biết chúng có tên là gì, nhưng chỉ biết là có con thì kêu thanh thót, nhưng có con thì tiếng kêu inh ỏi rất khó nghe.

Mỗi ngày cha Kevin Cantwell, một nhà truyền giáo Ngôi Lời đã về hưu ra đứng ngoài phòng ngủ của ngài để cho chim ăn. Hàng trăm con chim khi nghe tiếng gọi của ngài ập đến nơi hiên nhà chờ đợi những miếng bánh mì ngài thả xuống đất cho chúng ăn. Tiếng kêu của hàng trăm con chim vang lên giữa khuôn viên nhà dòng. Chỉ có con quạ đen xì là yên lặng đậu trên cành cây xa xa chờ đợi khi nào những con chim kia ăn xong thì mới đến ăn những gì xót lại.

Cha Kevin cho chim ăn mỗi ngày hai lần, sáng và chiều gần 10 năm nay từ khi ngài vào nhà hưu dưỡng sau hơn 40 năm phục vụ truyền giáo tại Úc và Papua New Guinea. Ở tuổi ngoài 80, vì sức khỏe yếu dần, ngài không thể có được niềm vui phục vụ truyền giáo. Nhưng niềm vui của ngài là chăm sóc cho những con chim đang sống trong khu vườn nhà dòng.

Trên kệ sách của ngài trong phòng ngủ còn có những ổ bánh mì mà người ta đã cho ngài để cho chim ăn. Vì bánh mì khô nên trước khi cho ăn thì ngài phải nhúng nước để cho bánh mì mềm ra. Trên kệ sách ngài còn có những cuốn sách về các loài chim để ngài nghiên cứu và tìm hiểu về loại vật này. Ngài rất vui vẻ để giới thiệu cho mình những cuốn sách của ngài về các loài chim.

Trong chuyến đi Úc này, ngoài việc họp hành tu nghị, mình còn có cơ hội để trò chuyện với các nhà truyền giáo kỳ cựu. Nơi các ngài, mình thấy được sự hy sinh và dấn thân. Và sau nhiều chục năm gắn bó với sứ vụ, các ngài giờ đây được nghỉ ngơi và hưu dưỡng, nhưng mình tin rằng nếu các ngài còn sức lực thì sẽ không chọn nơi đây để ở mà sẽ còn tiếp tục lăn lộn trên cánh đồng truyền giáo để rao giảng Tin Mừng của Chúa cho mọi người.

Marsfield, Úc, ngày 22.6.2015

No comments: