Đưa người Thái đi hành hương Mùa Vọng tại Việt Nam (phần 1)

Phải nói mình cũng gan, dám tổ chức hành hương Việt Nam cho hơn 40 người giáo dân Thái Lan, đa số là ở tuổi U60 và U65. Có người còn trên 70 nữa. Sau khi bàn với cha H. dòng Đaminh nhờ cha liên lạc với công ty tour ở bên Việt Nam mà cha quen biết để xây dựng chương trình tour với chủ đề "Hành hương Mùa Vọng tại Việt Nam" và quảng bá chương trình qua facebook, nhờ người quen biết giới thiệu, nhờ cha linh hướng của phong trào Đạo Binh Đức Mẹ giúp phổ biến chương trình, v.v. cuối cùng cũng được một con số người ghi danh tham dự ngoài dự đinh.

Thoạt đầu mình chỉ đặt 35 vé máy bay vì nghĩ rằng đây là con số lý tưởng, không ít quá không đông quá. Cha H. nói với mình là xe tour ngồi được 45 người kể cả nhân viên và khách. Nhưng mình không muốn lấy con số tối đa vì sợ rằng nhiều quá sẽ vất vả và chăm sóc không xuể. Vả lại mình sợ rằng đặt cọc số vé nhiều mà lở không có ai đăng ký đi thì toi đời nên lấy con số 35 là số an toàn. Thế mà sau khi phổ biến chương trình và sau thời gian đầu im hơi lặng tiếng không thấy mấy ai hưởng ứng thì bổng nhiên có rất nhiều người muốn đi, chính yếu là nhờ vào úy tín của cha Chavalit Kitcharoen là vị linh mục khả ái mà rất nhiều người giáo dân Thái Lan mến mộ. Cha đã phổ biến chương trình tour trong phong trào ĐBĐM của ngài và chính ngài cũng đăng ký đi tour nên ngài đã lôi cuốn được nhiều con chiên của ngài cùng tham gia. Ngòai ra, nhờ vào hai người giáo dân khác mà mình quen biết giới thiệu với người thân bạn bè nên cuối cùng số lượng khách của mình đã vượt khỏi chỉ tiêu từ 35 đến 42. Thêm với mình và cha H. và người hướng dẫn đoàn nữa thì vừa đầy xe. 

Nhờ vào sự nỗ lực của mình và ơn Chúa nên việc thanh toán những chi phí cho tour cũng khá nhanh chóng và trôi chảy. Chỉ việc nộp hộ chiếu thì hơi mất thời giờ vì đa số các vị cao niên không có email nên họ chỉ có thể fax hộ chiếu đến để lo cho việc mua vé máy bay. Khổ nỗi là mình lại không có máy fax nên phải nhờ máy của một người quen nhưng lại không ở gần nhà. Nhưng cuối cùng thì tất cả những giấy tờ cũng đã đầy đủ và văn phòng bán vé máy bay đã giúp mình tạo nên danh sách khánh hàng cũng như giúp mình tiễn khách lên máy bay từ sân bay Bangkok đi Việt Nam vào ngày 19.12.2013 bắt đầu một hành trình năm ngày bốn đêm đi từ Sài Gòn cho đến Đà Lạt và Đồng Nai với mục đích tìm hiểu và thưởng thức cách người Công Giáo Việt Nam chuẩn bị đón Chúa Giáng Sinh cả hình thức bên ngoài và bên trong. Đây hưa hẹn là một trải nghiệm mới cho những người giáo dân Thái Lan, kể cả những người đã từng đi thăm quan Việt Nam nhưng chưa có cơ hội để chứng kiến những sinh hoạt của người Công giáo trong dịp cận kề mùa Noel. 

Chiếc máy bay Vietnam Airlines 600 cất cánh vào lúc 11.20 sáng và đáp tại Tân Sơn Nhất lúc gần 1g chiều. Sau khi làm thủ tục hải quan và nhận hành lý thì mình đã đưa đoàn ra bên ngoài sân bay. Ở đó cha H. và những người hướng dẫn tour đã sẵn sàng chờ đón đoàn cho chuyến đi thú vị này.

Bangkok, ngày 26.12.2013

No comments: