Đưa người Thái đi hành hương Mùa Vọng tại Việt Nam (phần 2)


Chiếc xe tour 45 chỗ ngồi chứa đầy khách hành hươn người Thái nhanh chân rời sân bay Tân Sơn Nhất đến điểm đầu tiên là Nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế để viếng Đức Mẹ và cầu xin cho chuyến đi được bình an và mang lại kết quả tốt đẹp cho những người con cái mình. Mọi người tụ họp ở hang đá Đức Mẹ và đọc kinh bằng tiếng Thái. Sau đó mình và cha H. trao cho mỗi người một que nhang để dâng Mẹ. Người Công Giáo Thái Lan không quen thắp nhang vì họ cho rằng đây là phong tục của người Phật giáo. Đúng vậy ở Thái Lan chỉ thấy việc thắp nhang làm bởi người theo đạo Phật. Người Công giáo chỉ thắp nến. Nhưng vì đây là văn hóa Việt Nam nên họ cũng vui lòng nhận que nhang và cắm vào bình nhang có sẵn trước tượng Mẹ.

Sau đó họ vào bên trong viếng nhà thờ và gặp được một cảnh mà rất hiếm thấy ở Thái Lan, ngay cả trong Mùa Vọng. Đó là có rất nhiều linh mục đang giải tội cho những giáo dân đang xếp thành hàng. Nhiều người Thái nhận định: - Đây là điều mà ít khi thấy ở Thái Lan. Ngay cả ban ngày mà cũng có quá nhiều người, đặc biệt là người trẻ đến nhà thờ xưng tội.


Tiếp theo mình đưa đoàn vào nhà sách để mua tượng ảnh. Nhiều người bất ngờ khi thấy những tràng hạt nhìn rất đẹp mà lại rất rẻ. Dù mới đến Việt Nam nhưng nhiều người đã sẵn sàng mua hàng chục tràng hạt để mang về Thái Lan làm quà.

Rất khó để kêu mọi người rời khỏi nhà sách để đi thăm quan ở những điểm tiếp theo, đó là Dinh Độc Lập, Nhà thờ Đức Ba, và Bưu Điện Thành Phố. Nhưng sau nhiều lần hối thúc thì mọi người cũng đã lên xe để đi tiếp. Mình tiếp tục làm hướng dẫn viên cùng với cha H. Vai trò hướng dẫn viên chính thuộc về mình vì mình thông thạo tiếng Thái. Cha H. đang trong thời gian học ngôn ngữ và cũng ít có cơ hội để làm việc với người Thái nên khả năng tiếng Thái còn hạn chế. Tuy  nhiên ngài giúp đỡ trong việc tổ chức và chuẩn bị chương trình, cũng như hiện diện để hỗ trợ cho những gì cần làm trong chuyến hành hương. Có ngài nên mình cũng đỡ vất vả hơn nhiều.

Khi đang ở Dinh Độc Lập thì trời bắt đầu đổ mưa, một cơn mưa lớn trái mùa. Thời tiết năm nay rất kỳ lạ. Mùa mưa đã qua đi lâu rồi mà người ta cứ tưởng như Sài Gòn đang giữa mùa mưa vậy. Mưa thật lớn, thật ngon lành. Mưa cho đến sau khi đoàn ăn tối và tới khách sạn nhận phòng rồi mới thôi. Thoạt đầu sẽ tổ chức đưa đoàn đi ngắm Sàigon vào đêm với những trang hoàng rực rở để chuẩn bị cho Noel và Năm Mới. Nhưng vì trời mưa nên những thứ trang trí bằng điện đã không được bật lên. Bên cạnh đó nhiều người trong đoàn cũng đã cảm thấy mệt sau một ngày sinh hoạt nên mình quyết định cho mọi người nghỉ ngơi. Riêng mình và cha H. thì hẹn với anh Linh là người dẫn tour để gặp nhau nói chuyện trao đổi về những việc tiếp theo.

Bangkok, ngày 26.12.2013




No comments: