Tĩnh tâm



Hôm qua mình tổ chức tĩnh tâm cho giới trẻ Việt Nam tại Thái Lan. Số người đến tham dự khoảng trên 50 người. Không nhiều như đối với mình đó là một con số lý tưởng. Đủ để có sự vui nhộn nhưng không quá đông khiến cho việc tĩnh tâm trở thành một cuộic hội họp khó kiểm soát. Khi tổ chức một chương trình tĩnh tâm mình cần có sự trật tự, sự lắng đọng ở những điểm khác nhau. Ngay cả sự vui nhộn cũng phải mang tính trật tự. Khi có quá nhiều bạn trẻ nguy cơ có thể xảy ra là sự thiếu kỹ luật và sự lộn xộn làm mất đi sự trang nghiêm. Vì thế mình không bao giờ tham lam số lượng. Mình lấy sự quân bình làm lý tưởng. 

Trong giới trẻ mình có tiếng là khó tính. Mình cũng công nhận điều đó. Mình khó tính thật. Khó tinh nhưng không phải khó khăn hay khó gần gũi. Mình khó tính tại vì mình không thích sự nửa vời, không thích cái kiểu làm sao cũng được, không thích cái làm cho có. Mình cũng không thích cái thiếu sắp xếp và trật tự. Mình không thích quá màu mè cũng không thích cái gì quá đơn điệu. Nói chung mình thích cái gì nó ra cái đó. Khi vui thì phải thực sự là vui. Nhưng để cho nó thực sự vui thì mọi người phải tuân theo luật chơi một cách nghiêm túc. Khi phải nghiêm trang thì cũng phải nghiêm trang. Đừng đùa giởn trong lúc đang phải làm việc và ngược lại. Có lẽ mình đã rất nhập tâm đoạn Kinh Thánh từ sách Giảng Viên nói rằng trên đời cái gì đều có thời giờ của nó nên mình luôn áp dụng triết lý này trong cách sống và làm việc của mình. Và đã không ít lần mình lấy đoạn Kinh Thánh này ra làm bài Lời Chúa cho những nghĩ thức khai mạc chương trình tĩnh tâm để nhấn mạnh mục đích và ý nghĩa của việc mình đang làm là gì. 

Mình tin rằng chính vì mình có lối làm việc như thế nên những sinh hoạt của mình thường mang lái hiệu quả tốt. Mình không phải là người tổ chức xuất sắc, nhưng mình làm có hệ thống và phương pháp. Chính vì thế mà nó bổ ích cho người đến tham dự. 

Hôm qua là một ngày tĩnh tâm tốt đẹp. Chưa phải là lý tưởng vì điều kiện về không gian và thời gian bị hạn chế. Nhưng mình đã làm tốt nhất có thể. Và những bạn trẻ mình mời để cộng tác với mình đã làm tốt nhất trong khả nặng của các bạn. Mình rất hài lòng. Có thể tốt hơn được không? Chắc chắn là có. Có thể sâu sắc hơn không? Câu trả lời cũng có. Có cần thêm thời giờ để có thể cầu nguyện, chia sẻ, và có những sinh hoạt khác giúp cho các bạn trẻ đến tham dự có những cảm nhận mới về Chúa không? Dĩ nhiên là có. Tuy vậy, với những hạn chế của mình và của các bạn, mình đã có một chương trình tĩnh tâm Mùa Vọng có ý nghĩa, và mình tin rằng các bạn đi tham dự đã ít nhiều sẵn sàng hơn để đón Chúa Giêsu Giáng Sinh khi ngài đến.

Bangkok, ngày 9.12.2013



No comments: