Sự qua đời đột ngột của một bạn trẻ

Tối Chúa Nhật qua sau khi đi dâng lễ cho nhóm Việt Nam tại tỉnh Mahasarakham, mình nghỉ đêm tại nhà thờ của DCCT tại tỉnh Khon Kaen. Sáng hôm sau, ngồi uống cà phê nói chuyện với cha Toàn. Ngài rủ ở lại để liên hoan với các bạn trẻ VN tại tỉnh KK trong ngày hôm đó vào buổi chiều. Còn buổi sáng thì đi thăm một bạn tên Ngọc đang bệnh nặng trong bệnh viện tỉnh KK. Mình đồng ý. Khoảng hơn 10h sáng, cha Toàn, mình và một số bạn trẻ VN đi bộ qua bệnh viện để thăm Ngọc.

Khi đến bên giường bệnh của Ngọc trên lầu ba thì thấy Ngọc đang trong tình trạng dường như hôn mê. Da thịt tái mét và thở rất khó khăn bằng máy oxygen. Bác sĩ cho hay lượng hematocrit của Ngọc chỉ còn 4 trong khi một người bình thương phải khoảng 45% đối với một người đàn ông. Chuyền máu cho Ngọc cũng không được tại vì dường như cơ thể của em không tiếp nhận được máu. Còn nguyên do tại sao hệ thống đề kháng của em tự làm cho hồng huyết cầu trong người bị vỡ thì bác sĩ chưa tìm ra được. Để lấy máu đem đi xét nghiệm cũng rất khó vì lượng máu trong người của Ngọc quá ít. Nhưng cuối cùng thì bác sĩ cũng đã xác định rằng em bị nhiễm trùng phổi và vi trùng đã lan ra toàn thân thể. Và do HCT quá ít nên khoảng giờ trưa thì nhịp tim của Ngọc bắt đầu ngừng đập. Bác sĩ và y tá cố gắng kích thích cơ tim thì bắt đầu đập lại, nhưng sau khoảng bốn năm lần như thế thì bác sĩ thông báo là Ngọc không còn cứu được nữa, và khuyên người em gái của Ngọc là Hoài nên sẵn sàng chấp nhận sự thật sẽ xảy ra, đó là sẽ mất người anh duy nhất của mình.

Giớ đó thì trong phòng bệnh của bệnh viện có hơn 20 bạn trẻ Việt Nam đến để thăm vì nhận được tin Ngọc có thể sẽ không qua khỏi. Mọi người chen chúc để lắng nghe giải thích của bác sĩ về tình hình của Ngọc. Sau khi nghe giải thích xong thì mọi người đều có một cảm giác bất lực và không còn chút hy vọng nào nữa. Sớm chiều cùng ngày, Ngọc đã trút hơi thở cuối cùng. Hoài, em gái của Ngọc khóc nức nở. Ban lãnh đạo nhóm giới trẻ Công giáo, dưới sư điều hành của cha Toàn phân công để lo các thủ tục để giải quyết chi phí bệnh viện và đưa xác của Ngọc về VN để cử hành lễ an táng. MÌnh xin phép bệnh viện cho làm nghi thức liệm xác ngay tại trong bệnh viện. Vì không có phòng đặc biệt nên nghi thức phải diễn ra ngày trong khoa. Mấy chục bạn trẻ đứng quanh linh cửu của Ngọc, giữa sự chứng kiến của nhiều bệnh nhân và đội ngủ bác sĩ, y tá trong khoa.

Sau khi minh giúp các bạn giải quyết vấn đề giấy tờ bệnh viện và đưa xác của Ngọc xuống phòng lạnh để tiêm thuốc để chuẩn bị cho việc đưa xác về Việt Nam, mình trở lại nhà thờ DCCT. Bốn giờ chiều cùng ngày, mình và cha Toàn dâng lễ cầu nguyện cho linh hồn Gioan Baotisita, với sự tham dự của nhiều bạn bè và người cùng làng với Ngọc. Mọi người đều bất ngờ và thương tiếc cho sự ra đi của một người thanh niên mới chỉ 25 tuổi đời. Nhìn vóc dáng to cao, rất khỏe, nhưng hóa ra sự sống con người thì vô cùng mong manh và hơi thở thì có thể vụt tắt bất cứ lúc nào.

Nong Bua Lamphu, ngày 18.4.2012

No comments: