Một đám cưới buồn tẻ của lao động di dân tại Thái Lan


Tuần này một trong những lý do mình phải đi Bangkok là để làm đám cưới cho một đôi bạn trẻ người Nghệ An đang lao động tại Việt Nam. Hai bạn còn rất trẻ những lại cần đám cưới gấp vì lý do "ăn cơm trước kẻng" và rốt cuộc người bạn gái đã mang thai. Nay đã gần bảy tháng.

Tháng trước mình cũng có đi Bangkok để làm hai cái đám cưới. Và thêm lần nữa một trong hai đôi cũng rơi vào trước hợp mang thai ngoài hôn nhân. Thế là trong ba đôi đã hai đôi rơi vào tình trạng phải đám cưới gấp hơn dự định. Các tình huống như những đôi bạn trẻ trên dạo này quá phổ biến, đặc biệt là trong thành phần giới trẻ lao động di dân đang sống ngoài hệ thống gia đình và xóm làng.

Đám cưới của hai em Q. và H. thật tội nghiệp. Trong nhà nguyện của dòng Chúa Cứu Thế tại Minh Buri, Bangkok, hai em chỉ có bạn bè đến tham dự không tới 10 người. Số người còn lại là các seour và bác Trọng. Bây giờ các thầy DCCT đến du học ở Thái Lan cũng đã về lại Việt Nam nên thật buồn tẻ.

Việc làm cho đám cưới thêm buồn là vì chú rể vừa phát hiện ra bị sỏi thận nên đang phải điều trị và trải qua những cơn đau. Cô dâu thì mang bầu, và là tân tòng nên cũng chưa hiểu lắm về các nghi thức. Đến lúc phải cầm tay nhau để thề hứa với nhau thì cô dâu mắc cở không dám nói. Mình phải nhắc hai anh chị đây là một nghi thức tôn giáo và phải nghiêm túc nếu muốn cho bí tích hôn phối được thành.

Sau khi lễ đã làm xong thì mọi người đi ra một quán buffet gần đó để ăn mừng. Quán buffet chỉ là một quán ăn bình dần mà khách đến chọn những món thức ăn sống đem tới nướng và nấu ở bàn của mình. Bàn "tiệc cưới" có hơn 10 người đến chung vui.

Mình ở lại với các bạn khoảng 1 giờ đồng hồ rồi ra về vì có hẹn trong thành phố. Thầy hoàn cảnh của hai em cũng đáng thương, nhưng rồi cũng đáng trách. Nếu hai em biết cẩn thận hơn, biết dữ mình hơn, biết xiêng năng phấn đấu để làm việc hơn, thay vì rơi vào chuyện yêu đương một cách thiếu suy nghĩ, thì có lẽ ngày cưới của hai em sẽ không buồn tẻ như thế này. Đây là một điều mà các bạn đang lao động tại Việt Nam nên nhìn vào để suy nghĩ và quyết định cho tương lai của mình.

Nong bua Lamphu, ngày 5.6.2010

No comments: