Gặp gỡ


Hôm nay mình cùng cha Gowit và chà Trực lái xe hơn bốn tiếng đồng hồ từ Udon Thani đến tỉnh Ubon để tham dự chương trình hội thảo hàng năm dành cho các linh mục trong vùng đông bắc Thái Lan. Kỳ này có số các cha đến tham dự 120 người, trong đó có các giám mục của bốn địa phận trong vùng.

Đây là lần thứ hai mình đi tham dự hội thảo. Lần trở lại này thì mình không còn bở ngở nữa vì đã quen biết nhiều cha ở đây. Mặc dầu mình không nhớ tên của các cha, nhưng cử chỉ thân quen và vui vẻ của các ngài cũng làm cho mình cảm thấy như mình đã trở nên một thành viên bình thường chứ không phải là một người lạ mới đến nữa.

Các cha gặp nhau thì ai nấy đều tay bắt mặt mừng. Nhiều cha đã từng học với nhau khi còn ở đại chủng viện tại Bangkok. Giờ mỗi người làm việc mỗi ngã nên chương trìn hội thảo hằng năm này là cơ hội duy nhất để các ngài gặp gỡ và chia sẻ với nhau. Riêng mình thì đây là cơ hội để làm quen thêm với các cha và xây dựng tình tương thân tương ái với các người nên gần gũi hơn.

Sau một năm gặp lại các cha đến từ các địa phận khác như Ubon, Tha Re, và Khorat, có người nhận xét rằng so với năm ngoái tiếng Thái của mình bây giờ đã tốt hơn rất nhiều. Có người còn nói nghe giọng nói mình rất giống người Bangkok. Có lẽ đó là lời khen quá mức, nhưng những lời nhận xét trên cũng làm cho mình cảm thấy phấn khởi không ít. Quả thực chỉ có những người ở xa mình sau một thời gian gặp lại mới có thể nhận ra những thay đổi mà chính mình cũng như những người ở gần bên mình không dễ dàng nhận ra. Đến đây tiếp xúc với các cha mình mới có cơ hội nhận được những lời nhận xét như trên.

Đề tài của cuộc hội thảo năm nay là "Thánh Phaolo: đời sống và tấm gương". Đây là đề tài phụ hợp với chủ đề má Giáo hội đã đưa ra cho chúng ta trong năm 2008-2009 này. Hy vọng trong những ngày hội thảo mình sẽ không chỉ có cơ hội gặp gỡ và xây dựng tình thân ái với các cha mà còn được học hỏi và đào sâu thêm về thánh Phaolo để có thể thấu hiểu lời giảng dạy của ngài để đem áp dụng không chỉ trong đời sống mục vụ mà còn đời sống tâm linh của chính mình nữa.

Ubon Ratchathani, ngày 12.1.2009

1 comment:

HOANG said...

Hi Phuc,
I am glad that you were able to attend this gathering. This spiritual network is such crucial for our ministry and personal nourishment as well.
I am doing ok. Besides other ministries i am involved, I am now teaching a class of spirituality which started last Wednesday. I have 14 students hihihi.