Bà Khằm Mùn ra đi


Hôm nay mình được tin bà Khằm Mùn đã qua đời sau những ngày tháng bị căn bệnh SIDA hành hạ. Khi bà mới đến trung tâm thì sức khỏe còn khá tốt, mặc dầu mắt đã bị mờ đi. Thế nhưng bệnh tình đã suy giảm thật nhanh chóng. Cách đây hai tháng xe cấp cứu đến đưa bà đi bệnh viện trong tình trạng hôn mê và trí nhớ không còn nữa do não bị vi trùng HIV ảnh hưởng.

Sau khi trở về TT từ bệnh viện cách đây hai tuần thì sức khỏe bà không đỡ hơn bao nhiêu. Bà được đưa vào nằm ở phòng ICU. Mình đến thăm bà và cho nhóm giới trẻ đến đọc kinh cho bà. Bà vẫn còn nhớ mình và đã rất cảm động khi mọi người đến đọc kinh cầu nguyện cho bà. Nước mặt tuôn đổ thành dòng trong sự cảm động cũng như sự đau đớn tuyệt vọng.

Mình khuyên bà và hỏi bà có muốn được rửa tội không. Bà nói là muốn nhận phép rửa tội. Mình liền lấy nước rửa tội cho bà và đưa cho bà một chuổi hạt để cầm trong tay. Mấy hôm sau trở lại thì thấy bà đang đeo trang hạt trong cổ. Bà nói bà không còn sức để cầm tràng hạt được. Mình bảo bà hãy yên tâm. Đeo tràng hạt rất tốt vì Chúa Mẹ sẽ ở gần tim của bà.

Bà Khằm Mùn có một người con trai đang đi lính. Mình hỏi bà có muốn liên lạc với con trai không? Bà nói không vì bà sợ rằng con mình sẽ không chấp nhận bà. Đến nay người con trai ấy vẫn không hề biết về căn bệnh của mẹ mình. Mặc dầu những người trong trung tâm đã khuyên bà nhiều lần, nhưng bà vẫn một mực không chịu liên lạc với người con.

Hôm nay thì cơ hội cho bà được nói chuyện với người con trai đã không còn nữa. Bà đã ra đi, kết thúc một cuộc sống khổ cực đau đớn. Mấy lần đến thăm bà mình hỏi bà muốn xin ơn gì? Bà nói là xin cho được ra đi một cách bình an. Hôm qua mình đã xức dầu cho bà. Lúc ấy bà chỉ thoi thóp thở trong tình trạng gần như bất tĩnh.

Ngày thứ tư bà sẽ được đem đến chùan để hỏa thiêu. Hình như sẽ không có người thân nào đến dự nghi thức hỏa thiêu của bà. Mình cứ nghĩ không biết sau này khi người con trai phát hiện ra mẹ mình đã mất mà không có dịp để từ biệt nó sẽ nghĩ như thế nào? Và nếu sau này nó phát hiện ra mẹ mình chết vì căn bệnh SIDA thì nó có tức giận không?

Nong Bua Lamphu, ngày 5.1.2009

No comments: