Làm đám cưới


Anh Jadet la mot người đàn ông ngoài 40 tuổi đang làm việc trong nhà mồ côi phía sau nhà thờ. Anh có trách nhiệm giúp các seour chăm sóc bọn trẻ. Trước đây đã có vợ, nhưng hai người đã chia tay. Anh có một đứa con, nhưng nó bị bệnh và đã qua đời từ nhỏ. Trước đây anh đã nói với mình là anh không có ý định lấy vợ lại lần nữa.

Chính vì thế mà hôm qua mình rất bất ngờ khi anh đến nói với mình là hôm nay sẽ đám cưới. Mình càng bất ngờ hơn khi anh lại nhờ mình làm nghi thức đám cưới cho anh. Mình hỏi tại sao nhờ mình mà không nhờ người khác? Anh nói là bên nhà thờ Tinh Lànhnơi anh đến sinh hoạt hiện nay không có mục sư.

- Nhưng tôi không thể làm phép cưới cho anh như một bí tích của Công giáo được. - Mình nói.

- Vâng, tôi hiểu như vậy. Tôi chỉ muốn nhờ cha cử hành nghi thức và ban phép lành thôi.

- Nếu anh hiểu như vậy thì tôi sẽ làm được. Ở đây là tôi chỉ là người làm chứng việc đám cưới của anh và là đai diện Chúa cầu nguyện cho anh.

Sáng hôm nay đúng 8h sáng, mình đã có mặt ở nhà anh Jadet để cử hành nghi thức đám cưới của anh. Mình sử dụng nghi thức hôn phối của người Công giáo với những thay đổi cần thiết cho phù hợp với hoàn cảnh. Lễ nghi diễn ra lúc 8h sáng vì sau đó mính phải lái xe đi Udon Thani để họp cấp hạt.

Nhà anh Jadet ở trong một khu dân cư với những căn nhà một tầng một trệt tuy mới và sạch sẽ nhưng rất hẹp. Anh và gia đình có hai căn nhà sát bên nhau nên nối lại thành một căn nhà với một cái sân khá rộng.

Khi đến nơi đã có gia đình hai họ đang ngồi sẵn trong sân để chuẩn bị tham dự tiệc. Nhìn quang cảnh thì cũng khó biết hôm nay sẽ có tiệc cưới vì không thấy trang hoàng gì cả. Nếu không có cái TV với giàn karaoke đặt dưới mái hiên trước nhà thì cũng sẽ không biết là có tiệc.

Mặc dầu anh Jadet và cô Phantip tự xưng là Kitô hửu nhưng có lẽ gia đình và bà con hiện diện thì toàn là theo Phật giáo. Khi cử hành nghi thức mình mời mọi người ngồi xuống trong sân để chứng kiến. Còn cô dâu và chú rể thì đứng trước mặt mọi người để nói lên lời thế ước với nhau cũng như trao nhẫn cho nhau. Trong nghi thức có phần đọc thánh thư và Phúc Âm. Mình cũng dành cơ hội này để chia sẻ về niềm tin Kitô giáo với những người có mặt.

Sau khi đọc những lời nguyện cầu cho đôi tân hôn mình kết thúc nghi thức và chào gia đình ra về. Mình rời nhà anh Jadet với cảm giác hơn nuối tiệc vì mình có quá ít thời gian để hiện diện trong ngày cưới cũng như để chuẩn bị. Có một cơ hội để chia sẻ niềm tin Kitô giáo trơớc một nhóm người ngoại giáo là điều rất quý báu. Nhưng hôm nay mình phải chấp nhận chỉ được chia sẻ thật vắn tắt và cử hành nghi thức cho đôi tân hôn một cách rất đơn giản.

Đây là nghi thức đám cưới đầu tiên mà mình cử hành từ khi đến Thái Lan. Mà đó cũng là một nghi thức cho hai người không phải là Công giáo. Cũng là một kinh nghiệm đáng nhớ trong cuộc đời truyền giáo non nớt của mình.

Udon Thani, ngày 19.1.2009

No comments: