Mang Chúa đến cho người ngoại giáo


Sáng nay cô Lek đến đón mình ở nhà xứ để chở mình đến nhà bố mẹ cô ở bản làng Don Khếm cách giáo xứ 15 cây số. Cô Lek là một người đạo theo hiện đang ở Bangkok. Cô là hôn thế của anh Pyrat cũng chỉ mới được rửa tội trong dịp lễ Phục Sinh vừa qua tại nhà thờ NBL.

Cô Lek nói với mình: "Thưa cha, con có liên lạc với một cha ở nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế ở Bangkok. Ngài nói cha không thể cho bố con rước mình thánh Chúa được nhưng cha có thể ban phép lành cho bố con."

"Vâng," mình trả lời. "Đi thăm và ban phép lành thì đối với ai cũng có thể làm được bất kể tôn giáo nào."

Khi đến nhà bố mẹ cô Lek thì thấy ở đó không chỉ có hai cụ mà còn con cháu và hàng xóm nữa, tất cả hơn 10 người. Cô Lek đã cố gắng tụ họp cả gia đình để tham dự nghi thức ban phép lành cho ông cụ và gia đình. Trước khi bắt đầu nghi thức mình ngồi nói chuyện với gia đình một lúc và hỏi thăm về đời sống của gia đình. Đây là một gia đình nông dân, mỗi năm trồng lúa một vụ. Đời sống khá vất vả vì việc trồng trọt mùa màng khó khi nào êm xuôi.

Cô Lek là một người đạo theo nhưng cô rất sùng đạo và rất tôn trọng những truyền thống của đạo Công giáo. Sau khi mình mặc áo alba và đeo giây stola vào thì mình bắt đầu nghi thức ban phép lành cho người cao niên có trong cuốn sách các nghi thức làm phép mà mình đã mua ở Bangkok cách đây vài tháng. Cô Lek giúp mình đọc bài đọc và lời nguyện dành cho mọi người. Sau khi đọc bài Phúc Âm xong mình giảng về ý nghĩa của việc Chúa sinh xuống thế và áp dụng sự kiện trọng đại này vào hoàn cảnh nghèo khó, cực nhọc của gia đình.

Sau khi chia sẻ lời Chúa xong mình đặt tay lên đầu ông cụ và đọc lời chúc lành cho ông. Quả thực đây là một điều mang ý nghĩa sâu sắc nói lên lòng tôn trọng của họ đối với mình vì họ đã sẵn sàng để cho mình đặt tay lên đầu của cụ già. Đối với người Thái việc đặt tay lên đầu người khác là điều cấm kỵ ngoại trừ người lớn làm với trẻ con. Mặc dầu mình còn trẻ và không cùng tôn giáo với gia đình, nhưng họ tôn trọng mình trong vị trí một linh mục và đã sẵn sàng cúi đầu xuống cho mình đặt tay.

Sau khi đặt tay và cầu nguyện cho ông cụ xong, mình lần lượt đặt tay lên tất cả các thành viên trong gia đình từ cụ già cho đến những con cháu. Ai cũng cúi đầu thật thấp để cho mình đặt tay. Mình nhắm mặt đặt tay lên đầu từng người trong thinh lặng nguyện xin Chúa Thánh Thần xuống trên họ và ban cho họ ân sủng và sự trợ lực của Ngài. Trong lúc ấy mình cảm thấy thật xúc động và như nổi da gà vì cảm thấy như có một sức lực đang được chuyền qua ban tay và toàn thân mình. Hành động đặt tay trong thinh lặng ấy đã tạo nên một cảm xúc mãnh liệt hơn bất cứ một lời nguyện nào mà mình có thể nói ra trong lúc ấy. Khi mỗi người đến trước mặt cho mình đặt tay cô Lek đều nói lên cho mình biết hoàn cảnh của họ và điều họ cần có trong cuộc sống. Lúc ấy mình cảm nghiệm sâu sắc rằng bản thân mình thực thấp hèn và không xứng đáng với trọng trách cao cả mà mình đang làm, nhưng mình cũng cảm nghiệm được rằng đây không phải là mình làm mà chính Thiên Chúa đang làm qua mình. Sự nhận thức này làm mình cảm thấy vô cùng hạnh phúc vì mình đang được dùng để mang Chúa đến với gia đình của cô Lek.

Khi đã cử hành nghi thức xong, mình chào gia đình ra về và hẹn sẽ trở lại để thăm gia đình trong một dịp khác. Mình cũng mời gia đình đến nhà thờ thăm, đặc biệt trong các dịp có lễ lớn. Mình ra về trong lòng chan chứa niềm vui vì hôm nay đã có thêm người nghe về Chúa Giêsu Kitô, hiểu hơn một chút về Ngài và về tình yêu của Thiên Chúa đối với mọi người.

Nong Bua Lamphu, ngày 3.1.2009

No comments: