Đoàn và Thuấn đi thuê nhà


Hôm qua mình dẫn hai bạn trẻ Việt Nam, Đoàn và Thuấn, đi tìm nhà thuê tại Nong Bua Lamphu. Chỉ trong một buổi chiều thì đã tìm ra nhà ở do Nong Bua Lamphu cũng có nhiều căn nhà cho thuê và cũng do quen biết cho nên có người giới thiệu. Cuối cùng thì hai bạn đã chọn thuê căn nhà trong khu mà thầy Ron và Damien đang ở.

Đó là một căn nhà ba phòng ngủ, một phòng tắm và một nhà bếp. Chủ nhà hiện đang ở Bangkok và nhờ một người hàng xóm chăm sóc. Bà Pooky là một người vui vẻ và thích trò chuyện. Theo bà, hai người chỉ cần phải trả 7,000 baht là có thể vào ở một năm mà không phải trả tiền thuê. 7,000 baht này là chỉ để bắt điện và nước vì hai thứ này đã bị cúp từ lâu. Sau một năm nếu tiếp tục thuê thì sẽ trả một tháng 1,500 baht (khoảng 40 USD).

Tuy căn nhà hơi cũ nhưng gọn gàng và khá sạch sẽ. Đối với hai bạn trẻ Việt Nam, đây là một căn nhà rất đẹp, và tốt nhất mà họ ở từ trước đến nay. Vì chưa có bất cứ một dụng cụ gì trong nhà nên hôm nay, sau khi dọn dẹp vườn tược, lau chùi xong, thì mình và các thầy đã cho Đoàn và Thuấn một ít đồ dùng như chén bát, khăn, tranh ảnh…. Thầy Ron còn cho một cây Thánh Giá treo tường rất đẹp.

Hai bạn làm nghề may đồ veston và sẽ nhận hàng từ một chủ tiệm Veston ở Udon Thani về may. Thật may mắn cho hai bạn khi TTĐMHCG có hai máy may không có ai sử dụng nên thầy Damien cho hai bạn đem đi lau chùi và sử dụng miễn phí.

Tuy nhiên Đoàn và Thuấn chưa vào nhà ở được vì điện thì sau 3 ngày mới có. Còn nước thì cần khoảng 10 ngày. Tuy nhiên, bà Pooky bảo có thể lấy nước từ nhà của bà để sử dụng trong thời gian chờ thành phố đến gắn máy nước.

Mọi việc đang tiến triển êm xuôi cho hai bạn trẻ khi xung quanh có nhiều người tốt bụng đang giúp đỡ. Hy vọng với sự giúp đỡ ấy hai bạn sẽ có cơ hội để tiến thân. Riêng Đoàn muốn về NBL ở là vì muốn gần mình và có cơ hội để học tiếng Anh từ mình.

Từ ngày mình về NBL một hiện tượng mà ở đây chưa từng thấy là có nhiều bạn trẻ Việt Nam đến đi lễ hoặc thăm viếng. Cũng là lẻ nhiên vì mình là người Việt Nam và quen biết nhiều bạn trẻ người Việt. Mục vụ của mình một phần cũng là để nâng đỡ những lao động di dân Việt Nam tại Thái Lan.

Sáng nay khi cùng các bạn lau chùi nhà cửa, cào lá và rác trước sân lại để đốt, mình thấy các bạn thật chăm chỉ. Trong lòng họ đang dâng lên một niềm hy vọng cho một tương lai tươi sáng hơn, cho dù trước mắt thì vẫn còn phải thật nhiều việc phải làm thì sự thăng tiến mới trở thành hiện thực.
Nong Bua Lamphu, ngày 6.1.2009

No comments: