Tiệc Noel với người Phi Luật Tân







Tối nay mình và cha Frank thuộc dòng OMI tổ chức họp mặt người Phi Luật Tân tại nhà mình. Người PLT qua làm việc tại Thái Lan khá nhiều. Đa số là dạy tiếng Anh trong các trường học. Trong giáo xứ mình cũng có 7 người. Cha Frank cũng là một người PLT và hiện nay đang phục vụ ở tỉnh Loei. Trong giáo xứ của cha có khoảng 10 người.

Noel sắp đến mình thấy đây là một dịp tốt để nâng đỡ tinh thần cho cộng đồng người Phi nên quyết định tổ chức cuộc họp mặt tối nay. Ở Udon cũng có vài người đến tham dự. Thế là cuộc họp mặt hôm nay có khoảng 20 người. Trước khi việc ăn uống bắt đầu thì có giờ cầu nguyện và chia sẻ. Đa số chia sẻ về cảm giác xa nhà và làm như thế nào để trải qua những năm tháng ở đây. Có người mới đến Thái Lan chỉ 5-6 tháng. Có người đã ở đây 6 năm, và đã lập gia đình ở đây nữa.

Trong lời chia sẻ của cha Frank, ngày đã có lời cảm ơn mình vì đã khởi xướng và tổ chức buổi họp mặt hôm nay. Cha nói: - Ngài là một người Mỹ gốc Việt, mà lại muốn có buổi họp mặt cho người Phi Luật Tân chúng ta. Đó là một điều rất kỳ lạ.

Nhưng đối với mình thì hoàn toàn bình thường. Mùa Giáng Sinh là mùa bình an và chia sẻ. Đây là mùa mà tất cả những ranh giới và cách biệt được xóa đi. Vì thế việc quan tâm đến cộng đồng người Phi cũng là một điều rất bình thường và nên làm.

Cha Frank đến từ xa nên tối nay nhóm người Phi sẽ ở lại giáo xứ qua đêm. Trong khi mình đang ngồi viết nhật ký thì họ đang ngồi trong phòng khách để hát karaoke. Cũng hay thật cái máy karaoke 6 số của mình mua từ Việt Nam còn có nhạc Phi nữa. Thế là họ hát với nhau thật khí thế. Trong máy còn có rất nhiều bài tiếng Anh, nhưng họ không muốn hát. Họ nói thích hát nhạc Phi hơn. Người Phi vốn có giọng hát khá hay và rất thích ca hát.

Trong giáo xứ có đèn điện trang trí, có tiếng ca hát, tiếng cầu nguyện trong dịp Giáng Sinh. Đây chính là niềm vui của mình. Đây chính là niềm hạnh phúc mà mình có được trong mùa thánh này. Có lẽ chỉ có dịp lễ Giánh Sinh mới đạt được điều này. Chúa đến làm cho thật nhiều điều thay đổi và thật nhiều thứ có thể xảy ra.
Nong Bua Lamphu, ngày 12.12.2008






No comments: