Noel của những người trẻ


Chiều thứ bảy giới trẻ trong giáo xứ tụ họp tại nhà thờ để mừng Noel, cũng là vào dịp ngày mừng thánh Gioan tông đồ. Vì giới trẻ là tương lại của giáo xứ cũng như xã hội nên mình cũng cố gắng đầu tư nhiều vào các bạn. Mình hy vọng rằng với ban hội đồng giáo xứ mới và có người phụ trách giới trẻ, trong tương lai chương trình giới trẻ trong giáo xứ sẽ thăng tiến và có nhiều sinh hoạt cho giới trẻ không chỉ trong giáo xứ mà còn trong tỉnh.


Thứ ăn mình đặt sẵn vì không có thời giờ để nấu. Tuy nhiên chỉ phần gỏi đủ đủ thì các bạn trẻ phải từ dã trong cối. Cách làm gỏi đu đủ (tiếng Thái gọi là sôm tặm) là bỏ đu đủ đã bào sẵn, cà chua, dưa leo, rất nhiều ớt cay v.v. vào cối để dã ra, rồi cho vào một loại mắm cực kỳ hôi và trộn đều. Đây là gỏi đu đủ nổi tiếng của người Thái vùng đông bắc, mà ăn vào không chảy nước mắt thì không đúng khẩu vị của nó.


Ngoài việc ăn uống còn có mục hát karaoke. Thằng Pond đang hát một bài hát tiếng anh của nhóm Westlife. Pond là tên cúng cơm của nó, còn tên thật là gì mình chẳng nhớ. Người Thái ai cũng có tên cúng cơm dễ gọi dễ nhớ. Có đứa tên Heo, tên Mèo, tên Ngân Hàng, Thuyền, Chuông, v.v. Nói chung tên gì cũng có được cả. Bữa giờ chỉ chưa gặp ai tên Chó hoặc Trâu mà thôi.


Mừng Giáng Sinh với các bạn trẻ xong thì coi như các chương trình đón Noel đã chất dứt. Có thể nói rằng đây là một Noel thật vui nhộn và nhiều sinh hoạt, cũng như tốn kém đối với mình. Mình đã bỏ ra nhiều tiền riêng để tổ chức các sinh hoạt vì khả năng đóng góp của giáo dân cũng khá khiêm tốn. Nhưng mình đã có được niềm vui trong việc tổ chức Giáng Sinh. Và mình cũng hy vọng rằng mình đã đem niềm vui đến cho những ai đến mừng lễ.
Nong Bua Lamphu, ngày 28.12.2008

No comments: