Hạnh phúc trước ngày lễ





Không khí ở nhà thờ mấy ngày hôm nay nhộn nhịp hẳn lên đặc biệt là hôm nay. Giới trẻ đến nhà thờ để tập hoạt cảnh giáng sinh, trang trí Noel, gói quà. Tối hôm nay chương trình cầu nguyện Mùa Vọng cũng đã diễn ra lần cuối cùng tại nhà thờ. Ở trước cổng nhà thờ mình treo lên hai băng rôn với dòng chữ: "Vinh danh Thiên Chúa trên trới, bình an dưới thế cho người thiện tâm". Tối qua một bạn trẻ tên Giáp mới trở lại Thái Lan từ VN có đem theo mấy chiếc ngôi sao xếp. Thế là hôm nay cũng treo lên trước nhà thờ nhìn rất xinh.




Thêm một điều thú vị cho việc trang trí nhà thờ là có một cuộc "triễn lãm" tranh vẽ với nội dung về Noel của học sinh ở trường trung học nơi mình đi dạy. Có một cuộc thi vẽ tranh do khoa ngoại ngữ tổ chức với chủ đề "Giáng Sinh tại Thái Lan" và "Giáng Sinh trên thế giới." Cuộc thi nhận được 18 thí sinh từ các lớp 7-12. Khi mình nhìn những tranh vẽ về Noel mình cảm thấy rất bất ngờ vì có nhiều tranh khá đẹp. Mình lại càng bất ngờ hơn vì đa số các học sinh là không theo đạo Kitô giáo. Thế mà chúng lại vẽ những hình ảnh Chúa Giêsu Hài Đồng, Mẹ Maria và Thánh Giuse, cũng như Ông Già Noel và Cây Noel rất ấn tượng. Mình ấn tượng nhất là tranh của một học sinh lớp 12 có hình Ông Già Noel lái một chiếc xe có những hoa văn hoàn toàn mang tính chất Thái. Một bạn khác lại vễ hình Đức Mẹ Maria với khuôn mặt rất Á Châu. Nhìn hai bức hình này làm mình nghĩ rằng, quả thật chúng ta không cần những nhà thần học cao siêu để nói về "hội nhập văn hóa". Các em học sinh Phật giáo chưa bao giờ qua một lớp học Kinh Thánh hoặc giáo lý nào cũng tự chúng thể hiện khái niệm hội nhập văn hóa một cách vô tư và sâu sắc.




Khi thấy những bức tranh của các em thì mình quyết định xin cho được đem về nhà thờ để treo lên cho giáo dân cùng thưởng thức, đặc biệt là những ai đến dự lễ vào đêm Vọng Giáng Sinh. Mình cũng đã nảy ra một ý kiến là năm sau có thể nhà thờ sẽ tổ chức một cuộc thi vẽ tranh ảnh như thế để cho các học sinh trong tỉnh cũng gởi tác phẩm về dự thi. Nếu được như thế chắc chắn nhà thờ sẽ có một cuộc "triễn lãm" tranh ảnh thật tuyệt với.




Mùa Giáng Sinh này đang là một thời gian thật tuyệt với cho mình. Trước đây mình luôn mừng Giáng Sinh trong môi trường mà đi đâu cũng thấy cảnh Noel. Ở đâu cũng tấp nập với việc mua sắm và chuẩn bị cho ngày lễ. Còn bây giờ ở NBL, cả tỉnh này không mấy ai đang chuẩn bị mừng lễ. Không mấy ai nghĩ đến việc mua cây thông, trang hoàng Noel, hoặc mua quà cho người khác.




Giờ đây mình làm cha xứ ở ngôi nhà thờ Công giáo duy nhất trong tỉnh này. Mình là người tổ chức Noel, trang hoàng nhà thờ, mua quà để tặng cho bọn trẻ cũng như người lớn. Mình tổ chức chương trình cầu nguyện Mùa Vọng. Chưa bao giờ như lúc này mình thấy công việc của mình vô cùng đặc biệt. Nó không giống như khi còn ở Mỹ, mình chỉ là một trong hàng triệu triệu người đi mua sắm cho lễ Giáng Sinh. Ở Mỹ mình vui vì mình được sống trong không khí tấp nập của ngày lễ. Giờ đây mình vui vì mình đang làm một điều vô cùng đặc biệt, vô cùng cá biệt. Tổ chức Giáng Sinh trở nên không chỉ một sinh hoạt đại trà mà là một trọng trách đối với mình. Gieo giắc tinh thần Giáng Sinh trở nên sứ mệnh của mình cho người ở đây. Nếu không có mình thì sẽ không còn ai đảm nhận việc này. Đây là một cảm giác rất kỳ lạ và làm cho mình thấy sung sướng hạnh phúc vì mình có cơ hội để cho người khác cảm nhận được rằng việc Chúa đến trong thế gian là một biến cố vô cùng quan trọng.




Hơn bao giờ hết, mình treo giây đèn trước nhà thờ với mục đích chính đáng. Mình đi mua một món quà và ý thức được tại sao mình đang làm điều đó. Mình kêu gọi giáo dân hãy mời gia đình, bạn bè, và đồng nghiệp đến dự lễ Giáng Sinh, đặc biệt là những người không theo đạo Công giáo. Làm cho Chúa được biết đến khó khăn và cũng gian nan. Nhưng đến dịp Giáng Sinh, làm cho Chúa được biết đến lại thấy vui sướng biết bao.




Nong Bua Lamphu, ngày 20.12.2008

No comments: