Noel của những người già


Cứ hàng năm vào dịp Noel thì vợ chồng anh Eddy và cô Fốn tổ chức một bữa tiệc lớn tại gia đình và mời tất cả những người già trong làng đến tham dự. Trong bữa tiệc có thánh lễ theo nghi thức Công giáo (mặc dầu đa số những người đến dự tiệc là Phật giáo), và sau đó là trao quà cho tất cả những vị cao niên đến dự tiệc. Hai vợ chồng còn mời nguyên một đoàn hát dân ca Thái Lan đến trình diễn ngay trong sân nhà để cho mọi người cùng thưởng thức. Anh Eddy nói lý do tổ chức tiệc Noel hàng năm là để chia sẻ niềm vui của người Công giáo với những người già trong làng, nhiều khi ít có ai quan tâm, cũng là một hình thức truyền giáo mà một giáo dân như anh có thể làm được. Hiện nay anh Eddy là trưởng ban hành giáo của giáo xứ và cô Fốn phụ trách công tác "công lý và hòa bình" cho giáo xứ. Hai vợ chồng này cũng có công trình rất lớn trong việc thành lập mục vụ HIV/AIDS của Công giáo tại tỉnh Nong Bua Lamphu cũng như việc xây dựng nhà thờ đầu tiên tại tỉnh này.




Những người già ngồi tham dự thánh lễ và nghe giảng một cách trịnh trọng mặc dầu họ không hiểu gì về nghi thức Thánh Lễ Công giáo.


Một điều bất ngờ xảy ra đối với mình và phần nào đối với anh Eddy và cô Fốn là người trong làng đã mang đến một "vật" gọi là "bày sí" làm từ lá chuối và được trang hoàng bằng hoa. Mọi người ngồi quanh vật này trong khi một đại diện đọc lời nguyện. Truyền thống này đến từ đạo Brahman và được hội nhập vào đạo Phật giáo Thái Lan. Nghi thức này có mục đích xin chúc lành cho những người có mặt tại buổi tiệc cũng như gia đình của họ. Lời nguyện mà người đại diện đọc toàn bằng tiếng Pali nên không ai hiểu gì. Khi đọc xong ông lấy nước rảy hết mọi người xung quanh để chúc lành cho họ.
Mình ngồi bên cạnh người đại diện để tham dự nghi thức nhưng mình không chấp tay như những người khác. Anh Eddy cũng có phần e ngại là mình sẽ khồng vừa lòng khi có nghi thức này. Nhưng mình cũng nói là hãy để cho mọi người tự nhiên. Anh Eddy cũng xin mình lấy nước thánh rảy lên trước khi bắt đầu như một hình thức "Công giáo hóa" nghi thức.


Sau các nghi thức là phần trao quà cho các người cao niên. Mình được chủ nhà mời trao quà cho những người đến tham dự. Chỉ người già được nhận quà còn nhiều người trẻ khác cũng đến tham dự thì không được nhận quà. Phong tục của người Thái là trước khi nhận gì từ tay người khác là phải chấp tay "wai" trước rồi mới được nhận. Bọn trẻ vẫn hay bị người lớn la khi chúng quên tục lệ này trong cách hành xử hằng ngày với người lớn.
Nong Bua Lamphu, ngày 28.12.2008



No comments: