Vinh danh Thiên Chúa trên trời












Thế là chương trình lễ Vọng Giáng Sinh cũng đã diễn ra tốt đẹp với những sinh hoạt rước kiệu sao và nến, hoạt cảnh Giáng Sinh, Thánh Lễ và tiệc mừng và phát quà. Số người đến dự lễ nhiều hơn dự định. Thoạt đầu mình nghĩ chỉ khoảng 100 người. Sau đó thì cô Tú nói là có lẻ sẽ 150 người. Nhưng tối qua thì đếm có khoảng 200 người. Nhà thờ không còn chỗ ngồi và giáo dân phải ngồi ra bên ngoài. Đặc biệt có rất nhiều học sinh đến tham dự.
Một đặc điểm của Thánh lễ Giáng Sinh ở giáo xứ mình là đa số người đến dự lễ không phải là Công giáo. Và một phần không ít người Công giáo cũng thuộc thành phần thỉnh thoảng mới đến nhà thờ một lần.
Sau khi chương trình mừng Noel kết thúc, anh Eddy, là trưởng ban hành giáo ở lại ngồi uống rượu và nói chuyện với mình đến 2 giờ sáng mới về. Anh Eddy nói rằng trước đây các cha đến NBL đều không có ý định ở lại lâu dài hoặc làm việc để phát triển giáo xứ. Các ngài cũng không giao cho giáo dân những trách nhiệm cụ thể trong giáo xứ. Vì vậy bản thân anh không cộng tác vào công việc của giáo xứ một cách tích cực. Nhưng giờ đây anh thấy mình là một người làm việc nghiêm túc và dấn thân nên anh sẵn sàng góp sức với mình.
Quả thực là thế. Lễ Vọng Giáng Sinh tối hôm qua sẽ không thành công nếu không có sự cộng tác của các thành viên của Hội đồng giáo xứ mà chỉ mới được thành lập chưa đầy 1 tháng. Họ là người đã kêu gọi giáo dân mang thức ăn tới nhà thờ, tổ chức chương trình bốc thăm quà, và chương trình lễ và hoạt cảnh Giáng Sinh. Mình cũng làm phần của mình, trang trí nhà thờ, huy động ân nhân và tìm tài chánh để có quà cho mọi người đến dự lễ. Trong dịp Giáng Sinh, mình phát cho giáo dân những chiếc áo có in hình Tổng lãnh thiên thần Micaen và có tên của nhà thờ bằng tiếng Thái và tiếng Anh. Sáng nay bọn trẻ trong TT mồ côi mặc áo đi tham dự chương trình Noel tại Udon Thani nhìn rất đẹp. Sự cộng tác giữa mình và giáo dân đã làm nên một thánh lễ đáng nhớ tại NBL.
Mình đã rất hạnh phúc khi thấy trong số người đến dự lễ có những giáo dân thường xuyên, những người Công giáo loại một năm đến nhà thờ một lần, và đặc biệt những người Phật giáo như các thầy cô giáo từ các trường học trong vùng, các học sinh, và những người khác đến vì họ được mời.
Nhờ vào những dịp như thế này người địa phương sẽ càng ngày càng biết thêm về giáo xứ, và giáo xứ cũng có cơ hội để tiếp cận với cộng đồng chung. Đó là nguyện vọng và ước vọng của mình. Giờ đây điều quan trọng là không để cho những tia lửa sức sống mới chớp lên trong cộng đoàn bị dập tắt vì không có hướng đi cụ thể trong công việc mục vụ.
Sau khi nói chuyện với anh Eddy tối hôm qua, mình hy vọng rằng với sự cố gắng lắng nghe và tìm hiểu nguyện vọng của giáo dân cũng như biết sử dụng nhân lực, cộng đoàn NBL sẽ ngày càng thắng tiến và giáo xứ sẽ có nhiều sinh hoạt không chỉ cho người Công giáo mà cho cả tỉnh.
Nong Bua Lamphu, ngày 25.12.2008








No comments: