Lễ Chúa Nhật đầu tiên tại giáo xứ mới


Sáng nay mình làm lễ Chúa Nhật lần đầu tiên ở giáo xứ mới. Số người đi tham dự khoảng trên 30 người, tính cả một số em trong trung tâm của các seour. Nhìn qua nhìn lại cũng thấy "đầy" nhà thờ, nhưng với nhà thờ bé tí xíu như thế này thì muốn đầy cũng không khó.

Đây là lần đầu tiên mình làm lễ Chúa Nhật một mình bằng tiếng Thái từ đầu đến cuối. Do mình cũng chăm chỉ chuẩn bị trong tuần qua nên thánh lễ diễn ra khá êm xuôi. Bài giảng mình soạn dài khoảng trên 10 phút. Có lẽ đó là bài giảng lễ tiếng Thái dài nhất mà mình soạn từ trước đến nay.

Sau lễ mình đứng nói chuyện với một số giáo dân, trong đó có vài người là Việt Kiều Thái. Họ nói chuyện vui vẻ, tuy nhiên không phải là sự "nồng hậu" mà ta thường thấy nơi người Việt Nam khi gặp gỡ các linh mục. Sống ở Thái Lan lâu năm, họ đã mất đi thái độ này của người Việt.

Anh Edi, một người Thái cho biết là ở Nong Bua Lamphu có vài chục gia đình gốc Việt là Công giáo, nhưng nhiều năm qua họ không đi lễ. Anh khuyên mình nếu ở đây lâu thì nên đi thăm viếng họ để kêu gọi họ trở lại nhà thờ. Mình cũng muốn như vậy, nhưng trước tiên mình cần có người giới thiệu mình đến họ mới tới được. Chứ tự mình đi đến gõ cửa nhà người ta thì không dám làm.

Những người giáo dân nói chuyện với mình một lúc rồi ra về. Không ai tỏ ra muốn mời mình đến nhà thăm hay có cử chỉ gì thân thiện đối với mình. Mình biết để xây dựng giáo xứ này lên sẽ đòi hỏi thời gian, sự kiên trì và sự sáng tạo. Không biết mình sẽ có đủ khả năng để thực hiện điều này hay không?

Nong Bua Lamphu, ngày 13.4.2008

No comments: