Cha phó giám tỉnh đến Bangkok


Hôm nay cha phó giám tỉnh dòng từ Úc đến Thái Lan thăm cộng đoàn. Trước khi qua Thái Lan, ngài có ghé Việt Nam thăm các cộng đoàn của dòng tại Sài Gòn, Nha Trang, và Đà Lạt cũng như thăm đất nước Việt Nam.

Tối nay mình và cha Tr. dẫn cha phó giám tỉnh đến một nhà hàng trong khu chợ đêm Suan Lum đối diện với công viên Lumpini để ăn tối. Trong bữa ăn, ngài chia sẻ:

- Tôi đã nghe nhiều về Việt Nam qua những câu chuyện từ các anh em trong dòng, nhưng chưa bao giờ được tự mình chứng kiến. Vì thế nên chuyến đi này rất quan trọng vì nó giúp tôi nhìn tận mắt về những gì đã từng nghe.

Việc cha phó giám tỉnh đi thăm Việt Nam là một điều rất hợp lý. Vì trong nhà dòng, theo những gì mình biết cha có mối quan hệ rất tốt với những anh em người Việt. Cha rất hợp với tính tình của người Việt, và còn rất thích ăn các món ăn Việt.

Tuy nhiên, chuyến đi của cha chính thức là sang Thái Lan để thăm viếng cộng đoàn Thái Lan trên phương diện là phó giám tỉnh. Chiều nay cha Tr. đón ngài từ sân bay, và sẽ đảm nhận trách nhiệm chính trong việc dẫn ngài đi tham quan đây đó vì cha Tr. đã sống với ngài từ nhiều năm trong chương trình đào tạo ở Úc. Mình là người mới gia nhập tỉnh dòng Úc từ Mỹ nên biết đến các thành viên Úc chưa được tốt lắm.

Nhà hàng Me Hang mà mình dẫn cha phó giám tỉnh đến có hai bạn trẻ người Việt làm nhân viên phục vụ, đó là Tuấn và Loan. Hai bạn đến từ Hà Tỉnh. Tuấn làm việc ở Thái Lan được 3 năm, còn Loan mới được khoảng hai năm. Cả hai đều nói tiếng Thái rất khá, mặc dầu không có vào trường lớp gì để học ngôn ngữ. Nhu cầu mưu sinh đã khiến các bạn trẻ Việt Nam đến Thái Lan phải tranh thủ học nói tiếng Thái, và các bạn làm việc này rất tốt. Thiết nghĩ ở Thái Lan có rất nhiều người nước ngoài sinh sống cả chục năm, mà chỉ nói bập bẹ được vài câu giao tiếp. Đó cũng vì công việc và đời sống của họ không bắt buộc họ phải nói được tiếng Thái. Và họ cũng không thiết tha gì để học ngôn ngữ địa phương nơi họ sinh sống.

Ăn tối xong, mình kêu Tuấn tính tiền. Với số tiền còn lại mình muốn để lại cho việc phục vụ. Nhưng Tuấn không muốn lấy tiền của cha. Mình phải nói vài lần Tuấn mới chịu nhận tiền phục vụ. Trước khi ra về, mình hỏi:

- Ngày mai hai đứa có đi lễ Việt Nam không?

- Dạ có chứ. – Tuấn trả lời.

- Ok. Vậy thì mai gặp lại.

Hai bên chào nhau bằng những câu tiếng Thái. Ngày mai cộng đoàn Việt Nam lại có một thánh lễ cho tháng 11. Cộng đoàn sẽ mừng lễ các thánh tử đạo Việt Nam sớm hơn ba tuần vì vào đúng ngày lễ thì không có lễ Việt Nam. Mình sẽ được chủ tế thánh lễ Việt Nam lần đầu tiên từ khi đến đây. Nghĩ đến việc này trong lòng thấy vui vui. Vì thế tối nay mình sẽ đi ngủ sớm để ngày mai làm lễ cho thật tốt.

Bangkok, ngày 3.11.2007

No comments: