Sinh dữ, tử lành


Tối qua mình nằm mơ thấy có người thân qua đời. Đó là Dì ruột của mình. Khi tỉnh dậy mình cảm thấy rất lạ, tại sao mình lại mơ về sự chết của Dì mình? Mình không thấy buốn vì trên thực tế, Dì mình cũng đã chết rồi. Nhưng suốt buổi sáng trong đầu lẩn quẩn không biết giấc mơ này có ý nghĩa gì không?

Chợt mình sực nghĩ, không lẽ đây là thời điểm kỷ niệm một năm năm từ ngày Dì qua đời? Mình là người cực kỳ bê bối trong việc nhớ những ngày quan trọng như sinh nhật hoặc ngày dỗ của người thân. Tuần vừa rồi sở dĩ mình gọi về kịp để chúc mừng sinh nhật bố cũng chỉ vì Quỳnh Hương, đứa cháu gái gởi email đến nhắc mình gọi điện thoại qua Mỹ chức mừng sinh nhật ông ngoại. Nếu mình không có mở email ra xem vào đúng ngày thì có lẽ cũng đã trể nãi trong việc chúc mừng sinh nhật bố. Còn sinh nhật mẹ mình bây giờ hỏi lúc nào mình cũng không nhớ nữa.

Trở lại giấc mơ tối qua, sau khi ăn trưa xong, mình quyết định mở ra những bài nhật ký mình viết từ năm ngoái xem Dì qua đời vào ngày nào. Mình cực kỳ bất ngờ và vui mừng khi phát hiện ra ngày kỷ niệm một năm qua đời của Dì chính là ngày….hôm nay! Ngày 18 thang 11. Cách đây đúng một năm, mình ở Úc nhận được nhắn tin của cô chị họ báo rằng Dì đã qua đời ở Sài Gòn.

Mình liền gọi điện thoại về Mỹ, và gặp mẹ. Mình hỏi mẹ:

- Mẹ có biết hôm nay là ngày dỗ 1 năm của Dì không?

- Có chứ. Mẹ có gởi tiền về để xin lễ cho Dì nữa.

Mình kể cho mẹ nghe về giấc mơ của mình và điều mình vừa phát hiện ra.

- Vậy là linh đó con ạ. – Mẹ bảo. – Có lẽ Dì nhớ đến con đó. Khi Dì còn sống Dì rất thương con, lúc nào nói chuyện điện thoại với mẹ cũng nói mong làm sao con sớm được thành linh mục.

- Con thấy điều này cũng lạ lắm mẹ. – Con không hiểu tại sao con mơ đến Dì vào đúng ngày như thế.

- Vậy thì con phải nhớ cầu nguyện cho Dì và dâng lễ cho Dì nhé. Bên này mẹ đã xin lễ cho Dì rồi.

Sau khi nói chuyện với mẹ xong, mình đem chuyện kể cho một thằng bạn. Nó bảo:

- Nằm mơ thấy người chết thì tốt. Người ta nói “sinh dữ, tử lành”.

Mình vốn là người không mấy tin vào điềm lành dữ trong giấc mơ, đặc biệt là việc đánh số đề dựa trên những gì thấy được trong giấc mơ. Mình cũng không nghĩ rằng giấc mơ của mình về Dì là một điềm lành hay điềm dữ. Nhưng mình vẫn chưa hết bất ngờ vì sự trùng hợp quá lạ kỳ.

Cho dù đây chỉ là một sự trùng hợp hoặc một lời nhắn tin nào đó từ “thế giới bên kia”, mình cảm thấy rất vui vì mình được nhớ đến và cầu nguyện cho Dì đúng vào ngày Dì qua đời một năm. Nguyện xin cho linh hồn Isave được lên chốn nghỉ ngơi, hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen.

Bangkok, ngày 18.11.2007

No comments: