Thức ăn Việt Nam ở Bangkok


Trên con đường Ruam Rudii nơi mình ở có một nhà hàng Việt Nam mới khai trương cách đây vài tháng với cái tên nghe khá sang trọng là “Delices”. Mình muốn vào thử xem như thế nào nhưng biết rằng ở khu vực này, cái gì cũng đặt đỏ nên không dám vào. Cuối cùng thì cũng có một người mời mình vào ăn lần đầu tiên cho biết. Nhưng ăn rồi thì lại hối hận vì thức ăn vừa mắc vừa không ngon. Mình hỏi nhân viên quán ai là chủ thì được cho biết là người Thái. Mình hỏi ai là đầu bếp thì cũng được trả lời là người Thái.

Từ ngày đến Thái Lan, mình đã đi ăn đồ ăn Việt Nam ở khoảng năm nơi, nhưng chưa có một lần nào cảm thấy vừa lòng. Phở không ra phở, bún không ra bún. Phở ở Việt Nam thường kèm theo tương ớt đỏ, tương đen, một dĩa rau húng quế, giá… Nhưng ở Thái Lan thì không có những thứ này. Chị D. một người Việt Kiều Mỹ đang làm việc tại Thái Lan mỗi lần đi ăn phở phải đem theo chai tương ớt riêng mà chị mua được từ một siêu thị nào đó. Ngòai ra, hương vị của các thức ăn cũng khác hẳn với những thức ăn Việt mà mình đã từng ăn tại Việt Nam và Mỹ.

Tuy nhiên, đa số người Thái biết đến thức ăn Việt Nam qua những nhà hàng như thế này, và họ đều cho là ngon. Đặc biệt khi nói về thức ăn Việt Nam, món đầu tiên mà người Thái nhắc đến không phải là phở hoặc bún bò, mà là nem nướng. Mình không biết lịch sử của thức ăn Việt Nam diễn tiến như thế nào ở đất nước này khiến cho món nem nướng trở thành món ăn Việt Nam nổi tiếng nhất và được người Thái ưa chuộng nhất.

Thức ăn Việt Nam ở Thái Lan cũng khá mắc, cho dù đó chỉ là những món mà người Việt cho là món ăn bình dân như bò lá lốp và bò bía. Sau những lần thử thức ăn Việt Nam tại Thái Lan, mình đã trở nên khá thất vọng. Nhưng vấn đề không thể cải tiến được vì mình được cho biết là khẩu vị của người Thái như thế, nên phải chiều theo sở thích của khách hàng. Mình dường như đã quyết định rằng, nếu đi ăn thức ăn Việt Nam như thế này thì đi ăn thức ăn Thái sẽ vừa lòng hơn. Mình gần như đã tẩy chay các nhà hàng Việt Nam tại Thái Lan. Tuy nhiên, chị T. một người Việt kiều Thái cũng có nói với mình là có nơi ngon mà mình chưa đến. Có lẽ mình sẽ cho mình thêm một cơ hội nữa.


Bangkok ngày 8.11.2007

No comments: