Lệ hội truyền thống





Anh Khánh chị Dung mời mình và cha Tr. đến nhà anh chị ăn mừng lễ Tạ Ơn. Buổi ăn “gia đình” còn có thêm hai anh chị Thái và Thúy và 3 đứa con đến từ Singapore. Anh Thái là đồng nghiệp cùng công ty với anh Khánh nhưng đang công tác tại Singapore. Mặc dầu mừng lễ tạ ơn trể hai ngày, nhưng cũng có đầy đủ ý nghĩa. Và đặc biệt là cũng có những món gà tây, khoai tây nghiền, và những món truyền thống khác mà người Mỹ thường ăn vào lễ này.

Hôm nay cũng là ngày lễ hội Loy Krathong ở Thái Lan. Vì thế, tối đến mọi người lại đưa nhau đến công viên Lumpini để tham dự lễ hội. Loy Krathong (trôi krathong) là một trong những lễ hội truyền thống lớn nhất ở Thái Lan, rơi vào ngày rằm tháng 12 (tính theo lịch Thái). Đây là dịp người Thái đến các con sông để cám ơn sông nước vì là nguồn mang lại sự sống cho người dân. Đây cũng là dịp người dân xin lỗi sông nước vì đã làm dơ bẩn nguồn nước bằng những sinh hoạt và hành động thiếu vệ sinh.

Khi đến các con sông, người ta mang theo những cái ‘thuyền’ làm bằng cây và lá chuối, được trang hoàng rất đẹp bằng các loại hoa, nhang và nến. Họ thắp nến, đốt nhang, rồi đưa krathong lên cầu xin những điều tốt đẹp cho cuộc sống. Sau đó họ đặt krathong lên mặt nước cho nó trôi theo dòng nước. Còn có những cặp trai gái trẻ cùng nhau nâng một krathong lên để cầu xin cho tình duyên của hai đứa được tốt đẹp rồi cùng nhau cho krathong trôi. Việc này xảy ra vào ban đêm, nên sau khi nhiều người đã cho krathong trôi, ta có thể thấy một dòng sông với hàng ngàn ánh sáng lấp lánh thật tuyệt vời.

Vì không tiện nên mình đã không đi ra sông Chao Phraya nơi lễ hội diễn ra thật nhộn nhịp. Nhưng mình đã đi vào công viên Lumpini nơi có con kênh khá lớn. Hôm nay công viên mở đến 12 giờ khuya để cho người dân đi tham dự lễ hội. Càng vào giờ tối công viên càng thêm đông người – già có, trẻ có, nhiều người cầm trong tay những chiếc krathong rất đẹp để thả trôi. Nhìn những đôi trai gái nâng chiếc krathong lên cầu xin với nhau mình thấy cũng lãng mạn cực kỳ. Người ta nói nếu thả krathong trôi mà bị chìm là một điềm xấu tệ. Ai thấy krathong mình bị chìm nước là buồn lắm. Nhưng nhiều chiếc krathong không bị chìm nước mà bị bọn trẻ con lại phá hoại. Chúng đứng trên bờ lấy que khều krathong vào lấy hoa ra để tìm tiền vì nhiều người bỏ tiền vào krathong để cúng.

Giờ nay ngoài công viên có hàng ngàn người. Mình về tới nhà thì thấy mấy thầy và vài người làm việc trong giáo xứ cũng đang chuẩn bị rủ nhau đi thả krathông trôi. Họ rủ mình đi nữa nhưng mình mỏi chân rồi nên không muốn đi lại. Họ không quên mang theo những chiếc krathong thật đẹp mà bọn học sinh giáo lý đã làm để tặng các thầy.

Vậy là hôm nay mình mừng một lúc hai ngày lễ, lễ Tạ Ơn của Mỹ và lễ Loy Krathong của Thái. Nghĩ lại đời sống của mình cũng rất phong phú khi đã từng sống ở trong nhiều môi trường và văn hóa. Từ đó mình thấy rằng mình có cơ hội tiếp cận với nhiều điều thú vị trong cuộc sống, mà những điều đó chỉ đến khi mình tìm hiểu và sống giữa nhiều văn hóa khác nhau.

Bangkok, ngày 24.11.2007

No comments: