Đi thi


Sáng mai mình sẽ được biết cách rõ ràng hơn khả năng tiếng Thái của mình bây giờ đến đâu, vì mình sẽ đi thi lấy chứng chỉ tiếng Thái. Đây là cuộc thi mà chính phủ Thái Lan tổ chức hàng năm cho người nước ngoài. Nếu “đậu” có nghĩa là trình độ tiếng Thái của mình tương đương ít nhất là với các học sinh lớp sáu.

Bài thi gồm có bốn phần. Phần thứ nhất là viết luận văn, phần này nặng ký nhất. Phần thứ hai là đọc những đoạn văn ngắn và trả lời câu hỏi dạng trắc nghiệm. Phần thứ ba là viết chính tả, và phần thứ tư là đọc thành tiếng cho người chấm điểm nghe và trả lời một vài câu hỏi sau đó. Nói chung việc thi đánh giá khả năng viết, nghe, đọc, và nói một cách tương đối toàn diện.

Thời gian qua mình cũng đã chuẩn bị tư thế bằng cách tập viết văn, đọc sách, và viết chính tả với sự trợ giúp của người dạy kèm. Mặc dầu không biết đã sẵn sàng để thi chưa, nhưng thực sự những ngày gần đây mình cảm thấy khá “ngán” với việc tập luyện (Điển hình là thay vì ôn bài mình lại mở máy ra viết nhật ký). Biết phải thi nên việc học của mình bị gò bó ở nhiều lĩnh vực không được mấy tự do. Tuy nhiên mình cũng phải công nhận là nhờ phải thi nên mình mới chịu học những vấn đề cơ bản của ngôn ngữ.

Thi xong mình sẽ “thả giàn” một vài tuần bằng cách đi lên thành phố Khorad để thưởng thức những cuộc thi đấu thể thao SeaGames 2007 được tổ chức tại đây. Mình đặc biệt muốn xem những trận đá bóng mà có mặt đội tuyển Việt Nam. Theo dự định mình sẽ đến Khorad vào ngày 3 tháng 12 để xem Việt Nam chơi với Singapore. Ngày 5-8 mình sẽ đi lên Udon Thani để gặp ĐGM George để bàn về công việc cho năm tới trong địa phận của ngài. Sau đó mình sẽ bắt xe trở về Khorad để tiếp tục coi SeaGames trước khi trở lại Bangkok.

Mình rất vui khi có cơ hội thư giản bằng việc đi coi SeaGames, nhưng cũng hơi buồn vì phải đi xem một mình. Ở Bangkok mình không biết ai có điều kiện để đi những ngày này. Đành phải lang thang một mình vậy. Đây cũng là chuyến đi xa đầu tiên của mình từ ngày đến ở Thái Lan (không tính những lần lên Udon Thani để họp với các thầy trong dòng). Nhiều khi nghĩ cũng không nên chỉ lẩn quẩn trong thành phố Bangkok. Hãy đi cho biết đo biết đây. Sau này làm việc bận rộn rồi muốn đi cũng không mấy đơn giản. Nghĩ thế nên mình quyết sẽ có một chuyến đi lần này thật vui vẽ và ý nghĩa.

Bangkok ngày 30.11.2007

No comments: