Tham quan

 
Trong vài ngày qua, mình đã có dịp đi tham quan một số địa điểm du lịch nổi tiếng tại Nhật Bản cùng với một nhóm các anh chị đến từ Hoa Kỳ. Đáng chú ý nhất là Công viên Nara, một thành phố lịch sử nằm cách Osaka khoảng 40km. Với không gian rộng lớn, rất nhiều cây xanh và nhiều ngôi chùa và đền lịch sử trên 1000 năm, Công viên Nara thu hút rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan.

Ngoài ra, điểm đặc biệt của Công viên Nara là nơi nổi tiếng với rất nhiều con hươu hoang dã tự do lang thang trong khu vực công viên và quanh các địa danh lân cận. Người ta tin rằng hươu Sika ở công viên Nara đã được thần tài Kasuga của đền Kasuga Taisha bảo vệ từ lâu đời và trở thành biểu tượng của sự linh thiêng và bình an. Do đó, nhiều du khách đến công viên Nara để thưởng thức cảnh quan và tương tác với những chú hươu thân thiện ở đó. Ở đó du khách có thể mua một loại bánh cho chúng ăn nên các chú hươu luôn tìm tới người để xin ăn.

Ngày mình đi tham quan Công viên Nara, tôi thấy có rất nhiều học sinh cũng được trường tổ chức cho đi dã ngoại để tham quan công viên và các chùa chiền. Số lượng học sinh này lên đến hàng nghìn, nhưng họ được các thầy cô hướng dẫn và chỉ thể hiện sự hồn nhiên của tuổi trẻ trong khuôn khổ cho phép. Vì vậy, mặc dù có đông người, nhưng công viên không hổn loạn và ồn ào.
So với các địa điểm du lịch ở các nước khác, mình nhận thấy bầu không khí du lịch ở Nhật Bản trật tự hơn đáng kể. Khi du khách đến Nhật, họ ít nhiều hiểu về lối sống của người Nhật và tự mình kiểm soát hành vi để phù hợp với bối cảnh văn hoá và xã hội nơi họ đang sống.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có cách cư xử đúng mực khi đi tham quan công viên. Hôm qua, nhóm của mình đã tới công viên ở thành cổ Osaka để ngắm những cây hoa anh đào cuối cùng của mùa. Dù số lượng hoa không còn nhiều nhưng vẫn đủ để thu hút sự chú ý của du khách đến chụp ảnh. Hầu hết mọi người biết cách thể hiện sự tôn trọng và văn minh khi ở trong khu vực công cộng. Tuy nhiên, có một số người không chỉ giơ nhành cây để tạo dáng mà còn vô ý làm rụng hoa để tạo cảnh cánh hoa bay trong bức ảnh. Họ chẳng hề nhận ra rằng hành động đó là thiếu ý thức và ích kỷ, vì nó không chỉ ảnh hưởng đến sự đẹp của cây mà còn làm giảm trải nghiệm thú vị của những người đến sau. Họ chỉ tập trung vào nhu cầu của bản thân mà không suy nghĩ đến lợi ích chung. Đáng lưu ý, hành vi này không chỉ thấy ở những du khách trẻ mà còn thấy ở những người lớn tuổi.

Những ngày qua, mặc dù cha Thuần rất bận rộn với công việc, ngài vẫn cố gắng tìm thời gian để đồng hành cùng nhóm trong các chuyến du lịch. Nhờ ngài mà mọi người được tìm hiểu thêm về văn hoá Nhật Bản, Giáo hội Công giáo ở đây, cũng như cuộc sống thường nhật của người dân địa phương. Mình đã học được rất nhiều điều từ những địa điểm tham quan trong chuyến đi này.
Những nơi mình thích đi nhất là những nơi thiên nhiên, đặc biệt là núi đồi, công viên, vườn hoa hoặc những địa điểm văn hóa. Việc đến những nơi này không chỉ giúp mình thư giãn mà còn mang lại cho mình nhiều cảm hứng trong công việc nghiên cứu và giảng dạy. Cuộc sống hiện đại ngày nay đang bị kiểm soát quá mức bởi công nghệ và các dụng cụ máy móc. Đi đến thiên nhiên, mình có cơ hội để "giải độc kỹ thuật số", trở về với bản chất của con người và hòa mình với tự nhiên trong tình liên kết.

Mình ước gì rằng các trường học, nhà thờ…tổ chức nhiều hơn những chuyến dã ngoại cho các học sinh và giáo dân để họ có thể đi đến những nơi thiên nhiên để tận hưởng không gian trong lành, hài hoà và đẹp đẽ thay vì đắm mình trong màn hình điện thoại thông minh. Mặc dụ các thiết bị máy móc thì thông mình, nhưng sử dụng thiết bị này ngày càng nhiều dường như làm cho tư duy của con người dễ trở nên đần độn hơn.

Kobe, ngày 15.4.2023

No comments: