Tham dự Tuần Thánh ở Nhật Bản

Trong Tuần Thánh, mình tham dự toàn bộ các Thánh Lễ Truyền Dầu và Tam Nhật Thánh bằng tiếng Nhật tại nhà thờ chánh toà Tgp Osaka và một giáo xứ ở Rokko trong vùng Kobe. Vì mình không hiểu tiếng Nhật, không thể tham gia trong nghi thức qua tiếng nói và lời hát nên mình có nhiều thời giờ để quan sát các nghi thức, một phần để theo dõi tiến trình của các nghi thức để tham dự một cách tốt nhất và một phần để tìm thấy những đặc điểm trong cách người Công giáo tại Nhật Bản cử hành nghi thức phụng vụ. Mình đã có những quan sát và cảm nhận sau về trải nghiệm của mình:


- Mặc dù đây là lần đầu tiên mình tham dự Tuần Thánh bằng ngôn ngữ mà mình không hiểu biết, nhưng mình không cảm thấy nghi thức dài và mệt mỏi. Người Nhật tổ chức các nghi thức một cách gọn gàng, không kèm theo nhiều lời dẫn, thông báo… Và đặc biệt là tất cả các bài giảng đều ngắn, không quá 10 phút.

- Phong cách ‘tối giản’ của người Nhật có thể thấy trong nghi thức cũng như thiết kế nhà thờ và trang trí trong nhà thờ. Nếu như ở Thái Lan, các nhờ thờ luôn có nhiều hoa vào ngày Chủ Nhật và nhiều hoa hơn nữa vào các dịp lễ lớn, đặc biệt Phục Sinh, Giáng Sinh, và lễ mừng quan thầy giáo xứ, thì ở Nhật, người ta chỉ đặt một bình hoa vừa vừa ở trước bàn thờ để mừng lễ Phục Sinh.

- Nhà thờ của Nhật có một đồng điểm với ở Thái Lan là lượng âm thanh trong nhà thờ luôn chỉ vừa nghe. Nếu phải so sánh thì có thể nói lượng âm thanh chỉ bằng một nửa của lượng âm thanh ở Việt Nam.

- Ở cả hai nhà thờ mình tham dự đều không có ca đoàn, nhưng có ca trưởng để hát solo hoặc dẫn cộng đoàn hát.

- Trong các hàng ghế giáo dân hầu hết là những người trung niên và cao niên, có rất ít người trẻ hoặc thiếu nhi.

- Ở nhà thờ Rokko, có một người đàn bà ngồi xe lăn khoảng 70 tuổi. Bà luôn là người cuối cùng lên rước lễ. Bà tự lăn xe lên và xuống. Không ai giúp bà lăn và linh mục cũng không xuống dưới để trao Mình Thánh Chúa cho bà. Ngày thứ sáu Tuần Thánh, trong nghi thức hôn Thánh giá, giáo dân xếp hàng ngang mỗi hàng 4 người để cúi đầu trước Thánh giá (không hôn). Bà cụ cũng là người cuối cùng lên cúi đầu trước Thánh giá.

- Ở Nhà thờ Rokko, cha chủ tế, đồng tế, nhóm giúp lễ và các thừa tác viên Thánh thể cầu nguyện trước Thánh lễ khoảng 10 phút. Sau đó các thừa tác viên ra khỏi phòng áo để tiếp tục chuẩn bị cho Thánh lễ. Những người còn lại đứng trong thinh lặng cho tới đến giờ bước ra khỏi phòng áo để bắt đầu Thánh lễ.

Kobe, Nhật Bản, ngày 9.4.2023

No comments: