Gặp người Việt trong nhà thờ Nhật

Tại nhà thờ Rokko nơi mình đã tham dự các nghi thức Tam Nhật Thánh, trong một nhà thờ hầu hết là người Nhật thì có một vài người nước ngoài. Người nước ngoài có da trắng, da đen thì dễ phát hiện. Nhưng mình cũng có phát hiện ra một giáo dân người Việt, là một thanh niên trẻ. Mình đoán đó là người Việt vì không chỉ nét mặt giống người Việt, mà vì người Việt có một thói quen đặc trưng trong nhà thờ, đó là khoăn tay khi đứng hoặc đi rước lễ.

Cuối Thánh Lễ Vọng Phục Sinh, cha chủ tế có giới thiệu mình cho cộng đoàn và nói là người Việt đang phục vụ tại Thái Lan. Sau lễ, người bạn trẻ đó đã đến chào mình. Cả hai tay bắt mặt mừng vì gặp người đồng hương giữa một đám đông toàn người Nhật. Vì thế mình đã xác định rằng mình đã đoán đúng. Người bạn trẻ nói gặp cha con vui quá vì con đang nghĩ ngày mai là lễ Phục Sinh không biết làm gì để mừng lễ.

Người bạn trẻ đang sinh sống với vợ con tại Nhật Bản và đang làm việc cho một công ty Nhật. Anh quê Miền Tây, còn vợ quê Sài Gòn. Hai người gặp nhau khi cả hai còn là du học sinh tại Nhật và đã kết hôn với nhau sau đó. Nhưng dịp này, vợ con về Việt Nam vài tuần để thăm gia đình. Ở một mình, anh ấy vẫn không bỏ bất cứ nghi thức nào trong Tuần Thánh. Sau khi tan sở, anh lên tàu đến nhà thờ để tham dự lễ.

Mình nói với bạn ấy, “Giỏi quá ha. Không có vợ con ở đây mà vẫn siêng đi lễ thế này.” Bạn ấy trả lời, “Người Công giáo thì phải đi lễ chứ cha.” Một sự thật hiển nhiên như thế đó. Nhưng không phải ai cũng ngộ ra, đặc biệt là các bạn trẻ đang sinh sống tại nước ngoài. Mình vẫn nhớ hoài một lần nọ, có một bạn trẻ ở Bangkok nói với mình là “quên” đi lễ Phục Sinh vì không ai đánh thức dậy đi lễ nên ngủ quên. Còn vào một Chúa Nhật Lễ Mình Máu Thánh Chúa, mình hỏi một bạn trẻ đang tổ chức nhậu trong phòng trọ với bạn bè tại sao không đi lễ thì nhận được câu trả lời: “Cha cũng biết con qua đây là để đi làm kiếm tiền.” Một lần khác, một bạn trẻ cho hay, vì đa số các nhân viên trong một quán nhậu là người Công giáo, nên họ không thể đi lễ Vọng Giáng Sinh vì như vậy quán sẽ thiếu người làm và không thể hoạt động được, mặc dù lễ tiếng Việt chỉ mất vài tiếng đồng hồ và cách nơi làm việc chỉ 2km. Hoá ra cái quy tắc “người Công giáo thì phải đi lễ Chúa Nhật và các lễ trọng” ngày càng vô hiệu lực trong tâm trí của một số người Công giáo vì nhiều lý do khác nhau.

Kobe, ngày 9.4.2023

No comments: