Dâng lễ tại Yao, Nhật bản

Vào chiều Chủ Nhật thứ 2 của Mùa Phục Sinh, mình được mời đến dâng lễ cho một cộng đoàn Việt Nam nhỏ ở thành phố Yao, cách Kobe khoảng 40km. Đây là một trong những lễ tiếng Việt được tổ chức mỗi tháng một lần, với sự tham gia chủ yếu của các bạn trẻ đến từ Việt Nam sống và làm việc tại Nhật Bản, và một vài người Việt đã định cư ở đây từ lâu. Trong Thánh lễ đó, mình cũng được phép rửa tội cho một em bé của đôi vợ chồng trẻ đến từ Nam Định.

Bình thường Thánh lễ này được phụ trách bởi cha Hải cũng thuộc Tgp Osaka. Nhưng vì hôm qua ngài bận công việc, luôn tiện mình đang ở đây nên được mời dâng Thánh lễ thế.

So với các nhóm người Việt tại Thái Lan, nhóm tại Yao cũng có nhiều điểm chung. Ở Thái Lan, các nhóm chỉ có Thánh lễ mỗi tháng một lần, và hầu hết các thành viên đều là những người nhập cư. Tuy nhiên, tại Thái Lan không có sự tham gia của người Việt Kiều vì hầu hết họ tham dự các Thánh lễ bằng tiếng Thái.

Trong thời gian ở Nhật Bản, cha Thuần sẽ sắp xếp cho mình được dâng lễ cho một số nhóm tại đây để có cơ hội làm quen và giao lưu. Dù không phải là mục đích chính khi đến Nhật Bản, mình thấy rất tốt và bổ ích khi có cơ hội giao lưu và dâng lễ cùng với các anh chị em di dân tại đây vào các ngày cuối tuần.

Một trong những điều mà mình ưu tư từ lâu là làm thế nào để các di dân Công giáo Việt Nam ở nước ngoài không chỉ có thể học tập, làm việc và kiếm tiền, mà còn có thể học hỏi và đóng góp cho Giáo hội địa phương dưới vai trò là những Ki-tô hữu. Bởi vì ơn gọi môn đệ của Chúa thông qua bí tích rửa tội luôn tồn tại cho dù ta ở đâu, làm gì, hay sống trong bối cảnh xã hội nào. Điều này cần được các di dân nhận thức và thúc đẩy để sống ơn gọi của mình một cách tích cực.

Mùa Phục Sinh là dịp để chúng ta nhớ lại tính chất của ơn gọi và trách nhiệm của mỗi tín hữu trong việc thực hiện sứ vụ của mình, với ý thức, thái độ và phương cách phù hợp với ý nghĩa thực sự của biến cố Phục Sinh. Điều này đặc biệt quan trọng trong những ngày này khi Giáo hội trên toàn thế giới đang sống lại sự kiện Phục Sinh.

Kobe, ngày 16.4.2023

No comments: