Người mục tử yếu đuối


Cách đây vài ngày mình đọc được một bản tin về một mục sư Tin Lành trẻ tên Jarrid Wilson ở Hoa Kỳ đã tự tử. Một điều làm cho cái chết của anh Wilson thật đáng tiếc là vì anh Wilson chính là người chuyên làm mục vụ tư vấn cho những người đang trong tình trạng suy sụp về tinh thần hoặc có ý định tự tử. Khi đọc thêm về anh Wilson thì mới biết được rằng, thời gian qua chính anh cũng đang phải đương đầu với căn bệnh trầm cảm và những suy nghĩ tiêu cực muốn tự lấy đi mạng sống của chính mình. Chương trình “Bài ca hy vọng” mà anh Wilson đã đồng thành lập với vợ mình để giúp những người trong tình trạng tương tự cuối cùng đã không cứu được chính anh.

Một ngày trước khi anh Wilson tự tử, anh đã để lại những dòng chữ đầy tâm trạng trong Tweet cuối cùng của mình:

“Yêu mến Chúa Giê-su không phải lúc nào cũng chữa lành những suy nghĩ về tự tử.
Yêu mến Chúa Giê-su không phải lúc nào cũng chữa lành bệnh trầm cảm.”
Yêu mến Chúa Giê-su không phải lúc nào cũng chữa lành bệnh PTSD (rối loạn căng thẳng sau chấn thương).
Yêu mến Chúa Giê-su không phải lúc nào cũng chữa lành tâm trạng hoang mang.
Nhưng điều này không có nghĩa Chúa Giê-su không ban cho chúng ta tình bạn và sự ủi an.”

Những gì xảy ra với người mục sư trẻ thật đáng buồn và ước gì đã không xảy ra, đặc biệt đối với những người yêu thương anh như người vợ trẻ và hai đứa con thơ, như những đồng nghiệp của anh, và bao nhiêu người mà anh đã giúp đỡ. Nhưng khi nghĩ về câu chuyện của anh Wilson thì cũng cho chúng ta thấy rằng người mục tử hoặc một lãnh đạo tâm linh cũng phải đối đầu với những đau đớn và giằng co trong thể xác lẫn tinh thần như bao nhiêu người khác. Nhiều khi nhìn vào họ, người ta cứ ngỡ như là họ có câu trả lời cho mọi vấn đề và mọi tình huống xảy đến trong cuộc sống, nhưng trên thực tế thì họ cũng chỉ là những người đang cố gắng tìm ra cách đối phó với các vấn đề bằng những phương cách giải đáp mà ngay cả họ cũng chưa hẳn có thể áp dụng được trong cuộc sống của chính mình.

Sự thật này không phải là đề thấp vai trò của một vị mục tử hay là lãnh đạo tâm linh, mà là để cho thấy rằng một vị mục tử tốt không phải là một người không hề phải đấu tranh với bản thân, với những yếu đuối trong tinh thần và thể xác, không phải vấp ngã và làm ngược với những gì mình giảng dạy. Một vị mục tử hoặc lãnh đạo tâm linh tốt nhiều khi chỉ là người biết cảm thông với người khác, hiểu được những gì họ đang trải qua, không phán đoán họ với những lời nói và giọng điệu nghiêm nghị và cứng nhắc bởi vì chính người mục tử cũng đang trải qua những vấn đề tương tự trong cuộc sống.

Nhiều khi người làm mục tử rất giỏi trong việc che dấu những đau khổ và sự bất toàn của chính mình để mang lại sức mạnh cho người khác, để trở nên chỗ dựa vững chắc cho người đang yếu đuối, trở nên tấm gương tốt lành cho những người trong tình tạng tội lỗi. Nhưng mỗi người mục tử chân chính đều hiểu rõ về bản thân và những hạn chế trong con người của mình. Sự hạn chế đó có lúc sẽ là điều cản trở người mục tử trong công việc, nhưng cũng có thể trở nên yếu tố rất quan trọng để người mục tử tương quan với người khác một cách yêu thương, bình đẳng và cảm thông.

Bangkok, ngày 16.9.2019

No comments: