Chuyến tông du đến Thái Lan của ĐGH được thông báo.



Sau một thời gian khá dài thì cuối cùng “tin đồn” cho rằng Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô sẽ tông du Thái Lan vào tháng 11 trước khi tới Nhật cũng đã được chính thức thông báo một cách long trọng chiều hôm qua trong một cuộc họp báo được chủ toạ bởi Đức Khâm Sứ Toà Thánh, ĐGM. Tschang In-Nam và ĐHY Francis Xavier Kriengsak, chủ tịch HĐGMTL. Lý do có sự “chậm trễ” trong việc thông báo là vì có một số vấn đề cần phải được nhất trí giữa Toà Thánh Vatican, HĐGMTL và chính phủ Thái. Tuy nhiên, trong lúc chờ ngày để chính thức thông báo thì phía sau đã có nhiều sự chuẩn bị nội bộ, như lên lịch trình của ĐGH, phân chia trách nhiệm trong các khâu tổ chức, đặc biệt là công việc truyền thông. Cùng ngày chuyến tông du được thông báo, văn phòng truyền thông xã hội của HĐGMTL đã phổ biến trang web, trang Facebook, nhóm Line cũng như poster và logo của chuyến tông du. Ngoài ra, một video dài 10 phút cũng được phổ biến để tóm tắt lịch sử sứ vụ truyền giáo tại Thái Lan 350 năm qua, đồng thời liên kết sự kiện chuyến tông du với bối cảnh Giáo hội Thái Lan mừng năm thánh 350 truyền giáo trên vùng đất Xiêm.

Nhằm mục đích tôn trọng quy trình của Giáo hội trong cách phổ biến thông tin và phòng ngừa tin thất thiệt, thời gian qua những người làm việc phía sau không dám tiết lộ những gì đang diễn ra cho đến khi chuyến tông du được chính thức công bố. Khoảng hai tháng trước, mình cũng đã được liên lạc để cộng tác trong sự việc, cụ thể khâu đón tiếp các vị khách nước ngoài sẽ đến Thái Lan trong những ngày tông du. Bên phía ban tổ chức cho hay việc tiếp khách sẽ là một trong những công việc quan trọng và rất bận rộn, chủ yếu làm việc ở hậu trường. Vì thế, trong những ngày đó, mặc dầu sẽ có rất nhiều anh chị em Việt Nam muốn liên lạc với mình để xin hướng dẫn, nhưng e rằng mình sẽ không có giờ để giúp được bao nhiêu.

Từ hôm qua đến giờ, mình đã nhận được rất nhiều câu hỏi xin thêm thông tin chi tiết. Tuy nhiên, chương trình cụ thể về chuyến đi sẽ không được phổ biến cho đến khi đã có sự thống nhất từ các bên liên quan. Việc này để tránh việc phổ biến sai thông tin để rồi phải đính chính lại sau đó. Mình hy vọng rằng, mọi người sẽ tham khảo những gì mình đã đăng trên FB xem có thông tin mình cần có hay không trước khi nhắn tin đặt câu hỏi. Ngoài ra, có những điều anh chị em muốn biết mà tìm không thấy câu trả lời từ FB của mình cũng rất có thể vì mình đơn giản chưa có thông tin đó. Dù sao đi nữa thì mình sẽ cố gắng cập nhật những thông tin cần thiết nhằm phục vụ những anh chị em Việt Nam tại Thái Lan cũng như ở Việt Nam đang cùng chung niềm vui với Giáo hội Thái Lan trong sự kiện đặc biệt này.

14.9.2019

No comments: