Đi “xe hộp”




Từ ngày chuyển nhà cộng đoàn về đường Ekkachai tương đối xa trung tâm thành phố, mình ngày càng thường xuyên sử dụng phương tiện xe công cộng để đi lại, đặc biệt khi phải vào khu vực trung tâm nơi thường xuyên xảy ra ùn tắc cũng như khó tìm chỗ đậu xe. Thái Lan có rất nhiều phương tiện xe cộng cộng—xe điện, taxi, thuyền, xe buýt, xe du lịch 16 chỗ ngồi, xe tuk tuk, xe ôm, xe song thaeo và xe krapong.

Nhiều người dân ở vùng đường Ekkachai đi lại bằng xe ôm và xe krapong. Mình chỉ thỉnh thoảng ngồi xe ôm, nhưng xe krapong thì mình đi nhiều vì nó vừa tiện lợi vừa rẻ. Với giá cho mỗi lượt đi bất kể dài ngắn chỉ 7 baht mà lại có rất nhiều chuyến nên mình ít khi phải đợi lâu để được lên xe (đó là khi không đụng vào giờ cao điểm khi xe ít khi có chỗ trống). Tuyến xe mình đi là số 15 bắt đầu từ trung tâm mua sắm Big C  ở hẻm 65 cho tới chợ Talat Phlu, một quãng đường dài khoảng 10km.


Mình không hiểu lý do tại nào xe này mang tên là xe krapong. Từ “krapong” có nghĩa là “cái lon” trong khi nhìn cái thùng xe thì có vẻ giống như một cái hộp hơn. Trong cái hộp phía sau đó ngồi tối đa được 10 người. Nếu tài xế chở 10 người từ đầu tuyến tới cuối tuyến thì sẽ thu được 70 baht. Nếu có người lên người xuống thì được nhiều hơn. Nhưng cũng có khi thấy xe trống trơn không có khách, đặc biệt là vào những giờ thời tiết nóng nực ít có người đi lại. Có những lần mình ra đầu hẻm lên xe đi một quãng đường dài mà không thấy có thêm khách thì bắt đầu cảm thấy áy náy và thương hại cho tài xế.

Mặc dù đi xe bình dân, nhưng không có nghĩa cả tài xế lẫn khách không có văn hóa. Thường thì xe không có người thu tiền. Khi xuống xe, mỗi người khách tự động đi tới phía trước để trả tiền cho tài xế. Không có trường hợp leo lên xe rồi xuống mà bỏ trốn không trả phí. Vào những giờ cao điểm khi khách nhiều hơn xe thì mọi người phải ý thức xếp hàng ở các trạm một cách trật tự.


Mặc dầu mình có xe ô-tô để đi lại, nhưng mình thấy việc di chuyển bằng các phương tiện công cộng, đặc biệt là để làm những công việc hằng ngày như đi mua sắm, đi tập thể dục…thuận tiện và tiết kiệm hơn. Hơn thế nữa đây cũng là cách mình giúp giảm bớt việc làm ô nhiễm môi trường bằng một hành động thiết thực và cụ thể.

Bangkok, ngày 18.10.2018

No comments: