Đi Xã Đoài



Ngày 2-3 tháng 10, mình và cha Piyachat Chaiyadet, đặc trách mục vu của Hội Đồng Giám Mục Thái Lan đến Xã Đoài, GP Vinh để chuẩn bị cho chuyến đi của phái đoàn linh mục thuộc TGP Bangkok đến thăm và tìm hiểu về sinh hoạt mục vụ của Giáo phận vào tháng 11 tới đây. Mục đích của chuyến đi là để giúp cho các linh mục thuộc TGP Bangkok tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm cũng như cơ cấu làm mục vụ từ các giáo hội địa phương khác. Giáo Phận Vinh là một Giáo phận lớn ở Việt Nam nên việc đến đây là một lựa chọn đúng đắn. Bên cạnh đó, tại Thái Lan hiện nay có nhiều con em thuộc GP Vinh đang sinh sống và làm việc nên đây cũng là một dịp thuận lợi cho các linh mục Thái Lan được biết nhiều hơn về quê hương và cuộc sống của những người giáo dân Việt Nam trong giáo xứ của các ngài tại Thái Lan.

Để chuẩn bị cho chuyến đi này, thời gian qua, mình đã đại diện cho TGP Bangkok để liên lạc với Tòa Giám Mục Gp Vinh để lên chương trình. Chuyến đi của mình và cha Piyachat về Việt Nam hai ngày qua cũng nhằm mục đích trao đổi cụ thể hơn với cha thư ký TGM Vinh để ấn định các sinh hoạt nhằm đáp ứng mục đích của chuyến đi một cách tốt đẹp.

Cha Piyachat và mình đã rất hài lòng với kết quả của chuyến đi chuẩn bị này. Ngoài việc được gặp gỡ ĐC Phao-lô Nguyễn Thái Hơp và trình lên ngài kế hoạch chuyến đi, mình và cha Piyachat cũng đã được cha Hồng Ân, thư ký TGP sắp xếp cho giờ làm việc với ngài để lên chương trình cách chi tiết. Mình tin rằng nếu thực hiện theo chương trình một cách chu đáo thì sẽ mang lại rất nhiều điều rất bổ ích cho các linh mục Thái Lan có tham gia chuyến đi này.

Mặc dầu là một chuyến đi làm việc khá cập rập, nhưng mình cũng đã tận dụng thời gian để thăm hỏi và gặp gỡ một số người mình quen biết trong Giáo phận. Mỗi chuyến đi xa đều có những vất vã của nó, nhưng sự mệt nhọc sẽ được bù đắp bằng nhiều niềm vui lớn nhỏ. Nhìn lại chuyến đi đến GP Vinh nhanh như chong chóng vừa rồi, mình thấy có những niềm vui như sau:

1) Được cha Hồng Ân thư ký Tòa giám Mục Vinh đón tại sân bay và sắp xếp cho chương trình làm việc chu đáo.

2) Gặp lại một số bạn trẻ ở gần Xã Đoài từng sinh hoạt với mình ở tỉnh Nong Bua Lamphu 5-10 năm về trước khi còn làm cha xứ ở vùng Isan.

3) Dâng lễ ở nhà thờ Gx. Trung Hậu và gặp lại những khuôn mặt thân quen ở đây nơi mình đã từng tới thăm cách đây 5 năm.

4) Được thầy sáu Thi làm hướng dẫn viên đưa đi những nơi cần thiết để chuẩn bị cho chuyến thăm Gp. Vinh của phái đoàn linh mục TGP. Bangkok vào tháng 11.

5) Được thấy cảnh cha Peter, đặc trách mục vu HĐGM.TL học cách dùng điếu cày từ các cha ở Xã Đoài.

6) Được mẹ của bạn Thuyên ở Gx. Phương Mỹ làm thịt con gà trong nhà cho bữa trưa.

7) Được ăn hai quả trứng vịt lộn ở Quán 86 tại Quán Hành.

Bangkok, ngày 4.10.2018

1 comment:

Anonymous said...

No more picture?