Chuyện 2 bà bán quán, 4 quả trứng và 20 baht




Ở gần nhà cộng đoàn có hai bà người Thái mở quán bán hàng. Quán trước nhà bán bánh trái và tạp hóa. Quán phía sau nhà bán thức ăn và tạp hóa. Hai bà tuổi tác cũng khoảng như nhau, nhưng tính cách bán hàng thì khác nhau.

Bà quán trước rất sẵn sàng cho nợ tiền. Không phải mình không có tiền trả phải mua thiếu mà vì có khi đi ra trước nhà thấy nải chuối ngon bổng dưng muốn mua. Bà chủ quán luôn vui vẻ bảo cứ lấy về đi rồi khi nào đem tiền tới trả cũng được. Có khi mua nải chuối còn được khuyến mãi thêm trái ổi hoặc cái bánh nếp.

Nhưng bà chủ quán sau nhà thì không mấy chiều khách. Trưa hôm trước mình muốn nấu mì tôm mà trong tủ lạnh không có trứng nên tới quán bà ta mua trứng. Mình mua 4 quả hết 20 baht. Mình đưa cho bà 100 baht nhưng bà không có tiền thối. Mình nói vậy để tôi lấy trứng về rồi lát nữa tôi mang 20 baht ra trả cho. Bà chủ quán bảo không được, nếu lấy trứng về thì phải để tờ 100 baht lại cho bà rồi lúc khác trở lại lấy tiền thối. Mặc dầu mình đã mua thức ăn của bà nhiều lần và bà biết nhà mình chỉ cách quán bà vài chục mét, thế mà bà sợ mình quỵt tiền bà.

Thấy thái độ của bà chủ quán thiếu tin tưởng mình nổi lòng tự ái nên bảo, “Nếu bà không tin tôi sẽ trở lại trả tiền cho bà thì tôi xin trả trứng lại vậy.” Bà chủ quán chấp nhận lấy lại 4 quả trứng.

Thế là mình đi tay không về nhà. Trưa hôm đó đành phải ăn mì tôm với rau mà không có trứng.

Bangkok, ngày 19.10.2018

No comments: