Lòng người khó đoán


Vài tháng vừa qua mình đi giúp các gia đình của ba bạn trẻ Việt Nam bị tai nạn giao thông thiệt mang tại Thái Lan đàm phán để đòi bồi thường từ người gây ra tai nạn và đơn vị bảo hiểm xe cộ. Kinh nghiệm cho thấy mỗi người thật khác nhau. Người thứ nhất là một phụ nữ chưa tới 40 tuổi. Trong ba cuộc gặp gỡ và đàm phán lời lẻ của cô không thể hiện chút nào sự thành khẩn trước hành động sai trái của mình, ngược lại còn tuôn ra toàn những lời biện hộ cho bản thân. Người thứ hai gây ra tai nạn là một người đàn ông ngoài 60 tuổi. Ngày đàm phán ông ta bước vào sở cảnh sát, trên khuôn mặt tỏ ra rất vui tươi, chào hỏi mỏi người như đến tham dự một cuộc họp mặt gia đình. Ông ta bình thản đến bất ngờ. Trường hợp thứ ba, người gây ra tai nạn là một thanh niên 36 tuổi làm nghề bán trái cây. Anh ấy đến sở cảnh sát với người anh trai sinh đôi. Từ phút đầu bước vào, nhìn mặt hai anh em đã toát lên sự đau khổ và ráy rứt trước sự việc mà họ đã gây ra. Từ ánh mắt, nét mặt cho đến lời nói, họ luôn thể hiện sự ý thức và thành khẩn đến nỗi mình phải nhờ người gia đình nói vài lời để an ủi họ. Chính mình cũng nói nhiều điều để động viên hai anh em, đặc biệt là người em đã gây ra tai nạn có thể lấy lại thăng bằng trong cuộc sống. Cũng là ba người lái xe. Cũng là ba vụ tai nạn dẫn đến ba người bị chết. Nhưng mỗi người thật khác nhau. Và dĩ nhiên, trong ba trường hợp thì người thành khẩn nhất sẽ cố gắng nhiều nhất để giải quyết sự việc cách tốt đẹp để giúp mang lại bình an cho gia đình của nạn nhân cũng như cho chính mình.

Bangkok, ngày 10.1.2015

No comments: