Viết blog

Nhìn đồng hồ thì đã gần nửa đêm rồi, nhưng mình cảm thấy thật tỉnh táo, chưa buồn ngủ chút nào cả. Có lẽ một phần là vì mình đang ở Texas, nhanh hơn California hai tiếng đồng hồ. Mình đến đây từ ngày hôm qua trong một chuyến đi hơn hai tuần lễ để thăm những người thân quen ở tiểu bang này, bắt đầu với gia đình chị H. tại một thành phố nhỏ gần Arlington, TX nơi có nhà thờ các Thánh tử đạo Việt Nam, là nhà thờ Việt Nam lớn nhất Hoa Kỳ. Mình chưa được đến đây, nhưng Chúa Nhật này sẽ đến để đồng tế với các cha trong dòng Đồng Công. 

Nhịp cầu cho mình làm quen với gia đình chị H. chính là qua cái blog đơn sơ của mình, nơi mình viết những dòng nhật ký mộc mạc với không ít lỗi chính tả và dòng văn thì cũng khó nói có gì mang tính văn chương. Có lẽ điều duy nhất làm cho nó gây được sự chú ý là tại vì đây là những chia sẻ của một linh mục truyền giáo Việt Nam tại Thái Lan, mà điều này phải nói là khá hiếm. 

Thực ra sau khi biết được chị H. là người theo dõi blog của mình một cách nhiệt tình mình cũng cảm thấy bất ngờ vì mình luôn nghĩ rằng nếu có ai đó mà vào đọc thì cũng chỉ là tình cờ, đọc đâu vài lần rồi cũng quên luôn, chứ không mấy ai rảnh rỗi để theo dõi những câu chuyện chẳng mấy ấn tượng của mình. Bằng chứng là cho dù mình đã viết hàng trăm bài nhưng chẳng có ai comment gì cả. Mà giả sử nếu mình là người đọc những dòng chữ này thì cũng chẳng thấy gì để đáng comment. 

Nhưng nó im ắng như thế này có lẽ là điều tốt nhất. Đó là vì mình luôn chủ trương rằng đây là một trang nhật ký chứ không phải một diễn đàn để người này người kia vào bàn thảo về những vấn đề này nọ. Nó chỉ là nơi để mình ghi lại vài điều gì đó trong cuộc hành trình phục vụ truyền giáo, một vài kỷ niệm, một vài ý tưởng, một vài cảm xúc, một vài vui buồn, một vài thách đố, và có khi một vài thành tích, để tạo nên một phác họa về đời sống của một người làm việc truyền giáo để chia sẻ với những ai quan tâm. 

Dĩ nhiên những gì được ghi lại nơi đây không phải là tất cả, nói đúng ra không đến một phần mười của đời sống một nhà truyền giáo. Bao nhiêu tâm tư, bao nhiêu trải nghiệm, bao nhiêu cảm xúc thì cái blog cỏn con như thế này chẳng bao giờ phản ảnh được cả. Nhưng thà có hơn không. Thà chia sẻ một chút nào còn hơn giữ mọi sự trong lòng. Thà ghi xuống đôi chút để có lúc còn nhìn lại còn hơn chôn vùi những trải nghiệm trong tâm tư rồi sau đó bị mãi lãng quên. Và nếu không được gì thì ít nhất nó đã giúp mình biết được một gia đình thật đặc biệt mà mình cảm thấy rất may mắn khi được đến đây để thăm viếng. 

Grand Prairie, TX ngày 27.2.2013

No comments: