Đón tết với người thân

Mặc dầu bây giờ chỉ chưa đến 8h tối ngày mồng một Tết, nhưng đối với mình thì coi như Tết cũng đã kết thúc. Trong nhà bây giờ đã trở nên yên tĩnh. Ba mẹ lên phòng nghĩ. Các anh chị cũng đã về từ chiều. Có người phải đi thăm gia đình khác. Có gia đình thì đưa nhau đi hội chợ xuân. Có người thì về nhà mình. Riêng mình lúc 5h chiều phải đi dâng lễ ở một nhà thờ cách đây khoảng 10 cây số nên cũng phải đi. Khi dâng lễ xong về lại nhà thì mọi thứ đã trở nên vắng vẻ. Trong nhà bếp mẹ đã làm vệ sinh ngăn nắp nên không hề biết ở đây lúc trưa chiều có hàng loạt các món ăn khác nhau -- bánh tét, dưa món, thịt bê thui, thịt dê, bánh bột lọc, bánh nậm, bánh bèo, gỏi đu đủ...-- được bày ra để ăn Tết. Con cháu tụ họp đông đủ. Mình dâng Thánh lễ đầu năm trong không khí ấm cúng của gia đình. Con cái chúc Tết cha mẹ. Cha mẹ chúc Tết và khuyên bảo con cái. Rồi có những việc lì xì cho các cháu. Người này lì xì cho con người kia rồi ngược lại. Mọi người cũng hái "lộc" đầu xuân nơi cây đào để xem năm này Lời Chúa nhắn nhủ mình điều gì. Một việc đặc biệt nữa là chụp hình gia đình vì lần trước chụp hình gia đình cách đây hơn ba năm đã thiếu một số dâu rễ và cháu nên lần này phải chụp lại để đầy đủ. Tuy nhiên, vì là ngày Tết nên không tiện đi studio. May là anh Triều có những dụng cụ để chụp hình studio như ánh đèn, dù, bục đứng... nên đã dựng lên ngay một cái studio sau patio để chụp hình. Việc chụp hình diễn ra khá phức tạp. Nào là chụp đại gia đình, rồi từng gia đình một với ông bà, từng gia đình một không có ông bà, từng cặp vợ chồng không có con cái, con cái không có vợ chồng, anh em trai với nhau, chị em gái với nhau.... Không biết hình có đẹp hay không, nhưng dù sao đi nữa thì đây cũng là dịp hiếm có nên cái ý kiến tổ chức chụp hình gia đình này rất hay.

Ý nghĩa thế đó. Vui thế đó, đặc biệt là cái vụ tổ chức chơi bầu cua cá cọp. Nhưng cũng chỉ vài giờ. Sau đó mọi người phải làm những việc khác. Và ai cũng phải chuẩn bị cho một ngày thứ hai làm việc như bình thường. Ngày mồng một Tết rơi vào ngày Chúa Nhật là đã quá may mắn. Vì thế, bây giờ trong nhà đã trở nên yên ắng. Tết coi như đã chấm dứt. Trong những ngày trong tuần tới, mình cũng sẽ đi thăm và chúc Tết một số người, như bố đỡ đầu của mình, và bà con xa. Nhưng cảm giác Tết thì coi như cũng không còn nữa. Ở Việt Nam, người ta vẫn còn ăn Tết. Không khí Tết dù sao cũng được 3 ngày. Nhưng ở đây thì chỉ vậy thôi.

Nhưng mình không buồn vì thực sự mình đã rất vui. Đây là lần đầu tiên được đón Tết với gia đình trong vòng 18 năm. Từ ngày bước chân vào đại học, rồi đi vào dòng tu, rồi đi truyền giáo thì mình không còn dám nghĩ đến việc về nhà ăn Tết như những người khác. Nhưng năm nay do mình sắp xếp tốt nên kỳ nghỉ ba năm một lần của mình trùng hợp dịp Tết. Thế là được sống lại cái không khí đầm ấm vui nhộn bên cạnh những người thân yêu trong một ngày quan trọng trong năm.

Ngoài được đón Tết với gia đình mình còn được hòa mình vào không khí vui nhộn của cái Tết ở nơi có đông người Việt đang sinh sống tại miền nam California. Hôm qua ở nhà thờ cha Long là bạn của mình có tổ chức hai thánh lễ đón Xuân rất long trọng. Mình đã tham dự cả hai, không bỏ qua cơ hội để thả mình vào sự linh thiêng và long trọng của ngày lễ. Mình càng tham dự các sinh hoạt như thế thì mình càng cảm nhận được ý nghĩa của ngày Tết. Vì thế mình rất vui.





Sáng nay mình thức dậy sớm để đi dâng lễ tiếng Anh thế cha Long. Sáng Chúa Nhật, đường rất vắng. Khi lái xe đến nhà thờ, mình cảm thấy vô cùng phấn khởi. Trong lòng tràn ngập tâm tình cảm tạ và chúc tụng Thiên Chúa. Mọi sự dường như vô cùng tuyệt vời khi được dâng lễ Ngày Chúa Nhật, mà đó lại là ngày đầu năm. Được ở bên cạnh những người thân yêu. Được sống cái không khí đầm ấm gia xum họp gia đình. Biết là mình đã quen với những cái Tết xa nhà, xa quê hương Việt Nam, xa "quê hương California." Nhưng thật tuyệt vời khi có được một cái Tết như thế này. Tết năm nay sẽ là một kỷ niệm thật đẹp trong ký ức của mình.

No comments: