Dâng lễ

Những ngày vừa qua mình được một cha bạn nhờ dâng các thánh lễ tiếng Anh tại nhà thờ Santa Barbara ở Fountain Valley. Mình dâng cả thảy 6 lễ vào các ngày thứ bảy, Chúa Nhật, và thứ tư Lễ Tro. Các Thánh lễ này không đông giáo dân đến tham dự lắm, lễ đông nhất thì cũng chỉ hơn nửa nhà thờ. Tuy nhiên, nhà thờ tương đối lớn với phần chính có bốn phần cộng với hai cánh gà, cho nên dù nhà thờ không đầy người thì số lượng người đi lễ cũng không phải là ít. Mà so với số lượng người đi lễ ở ngôi nhà thờ nhỏ bé của mình tại Thái Lan thì ở đây coi như đã là quá đông.

Nói là lễ tiếng Anh, nhưng số giáo dân đi lễ là người Việt chiếm hơn một nửa. Giáo xứ này vốn có đông giáo dân Việt Nam nên việc có một số đáng kể giáo dân Việt Nam đi tham dự lễ tiếng Anh cũng là chuyện bình thường. Có Thánh lễ còn có người Việt Nam làm các thừa tác viên như đọc bài đọc, hát, giúp cho rước lễ v.v. Đã từ lâu không có cơ hội đễ dâng lễ ở Mỹ và nơi có nhiều người đi lễ nên mình cảm thấy rất phấn khởi khi được dâng lễ ở đây. Và vì là dâng lễ bằng tiếng Anh nên mình cũng cảm thấy rất tự tin để giảng theo phong cách của mình.

Thật lòng mà nói, trong đời sống linh mục cũng có những lúc mình dâng lễ mà có lo ra hoặc dâng Thánh lễ mà không hoàn toàn có tinh thần. Điều này cũng khó tránh khỏi khi ngày nào cũng phải dâng lễ vào một giờ nhất định nào đó với một số người tham dự Thánh lễ nào đó. Nhưng giờ đây khi đang ở trong kỳ nghi, không được dâng Thánh lễ hằng ngày tại nhà thờ thì lại rất ao ước được dâng lễ. Đời sống linh mục mà không có Thánh lễ hoặc không muốn dâng Thánh lễ thì không thể nào trọn vẹn. Những ngày này, mặc dầu không có bất cứ trách nhiệm nào mang tính cách mục vụ giáo xứ, nhưng được mời đi dâng lễ hoặc chia sẻ lời Chúa ở một số nơi là điều mang lại cho mình rất nhiều hạnh phúc.

Costa Mesa,  ngày 14.2.2012

1 comment:

Anonymous said...

Just FYI, Saint Barbara church is in Santa Ana; it's bordered with Fountain Valley and it can be mistaken for Fountain Valley.