Một ngày truyền giáo


Sáng nay 85 em học sinh mẩu giáo 3-5 tuổi đến nhà thờ để thăm. Sinh hoạt này nằm trong chương trình học hỏi thực tế của nhà trường. Ngoài việc đến nhà Công giáo, các em cũng được đưa đến Chùa để tham quan và lắng nghe lời giảng dạy của sự Phật giáo.

Mình và Thồn, người giúp việc giáo xứ đón tiếp các em cùng với những cô giáo của trường. Sau khi các em tụ họp trong nhà thờ, mình chia sẻ với các em về Thiên Chúa và điều răn của Ngài. Mình hỏi các em: - Các em nghĩ Thượng Đế là ai?

Một em trai đưa tay lên trả lời: - Thượng Đế là bố.

Câu trả lời này đã giúp em nhận được một món quà mà mình đã chuẩn bị sẵn cho các em.

Sau đó mình hỏi: - Vậy bố mẹ dạy các em làm điều gì?

Một em gái trả lời: - Thưa phải làm người tốt.

Mình hỏi tiếp: - Làm người tốt là như thế nào?

Các em thay phiên trả lời: Làm người tốt là vâng lời cha mẹ, vâng lời thầy cô.

- Còn gì nữa không?

Các em nghĩ không ra. Mình gợi ý cho các em. - Làm người tốt có phải là giúp đỡ người khác không?

- Dạ có. - Các em trả lời.

- Vậy khi các em làm điều tốt, các em làm những việc gì?

Các em dơ tay trả lời. Giúp đỡ bố mẹ quét nhà, chia sẻ thức ăn với bạn bè, v.v.

Những em nào trả lời tốt đều được phần thưởng nên các em rất hăn hái đưa tay lên để được phát biểu.

Cuối cùng mình dạy cho em điều răn của Chúa là mến Chúa và yêu tha nhân như chính mình. Đó là bài học trong ngày cho các em. Mình bảo các em phải học thuộc lòng điều răn này và làm theo điều răn đó nếu muốn trở thành người tốt.

Sau đó, mình cho các em ăn bánh kẹo, uống nước ngọt, và chụp hình ra về.

Có các em mẩu giáo đến thăm nhà thờ vui thật. Hy vọng rằng sau này sẽ còn những dịp như thế nữa.

***

Tối nay hai bạn gái trẻ tên Be và Mề đến gặp mình. Cách đây vài tháng hai em có đến tìm mình ở nhà thờ vì hai em muốn tìm hiểu thêm về đạo Công giáo, muốn học giáo lý. Hai em hỏi mình nhiều câu hỏi khá sâu sắc. Trước khi về Mỹ để thăm gia đình mình tặng cho hai em một cuốn sách tóm tắt về những câu chuyện trong Thánh Kinh để hai em đọc trước. Khi nào quay lại Thái Lan mình sẽ bắt đầu chương trình dạy giáo lý.

Tối nay hai em đến gặp mình để sắp đặt chương trình dạy giáo lý. Thoạt đầu mình chỉ muốn dạy một tuần một lần, nhưng hai em muốn học đến ba buổi một tuần, thứ hai, tư và Chúa Nhật. Mình rất bất ngờ vì sự hăng hai của hai bạn trẻ này. Thực ra mình không biết gì về gia đình của hai em vì tự đến tìm mình. Nhưng vì hai em tỏ ra chân thành trong việc muốn tìm hiểu về đạo và học giáo lý nên mình không thể nào từ chối.

Trong buổi gặp đầu tiên chính thức mình dạy cho em làm dấu Thánh giá và cắt nghĩa dấu Thánh giá là gì. Ngoài ra cũng chia sẻ về một số vấn đề căn bản liên quan đến đạo Công giáo mà các em nên biết. Mình giới thiệu cho em Kinh Lạy Cha, Kính Mừng và Sáng Danh. Mình làm phép và tặng cho mỗi người một tràng hạt. Mề nói là sẽ đeo trong cổ.

Mình thực không hiểu tại sao hai em lại tỏ ra mạnh dạn và hăng hái trong việc muốn học giáo lý như thế. Điều này càng lạ kỳ hơn khi có những bạn trẻ thuộc gia đình Công giáo mà không hề có ý định muốn đến nhà thờ học giáo lý. Nếu đây quả thực là sự dẫn lối của Chúa thì thực là một điều tuyệt vời.

Nếu hai bạn trẻ dấn thân với chương trình giáo lỳ, ngày Chúa Nhật sẽ có thêm người đến nhà thờ đi lễ, rồi trong năm tới sẽ có thêm người rửa tội và thêm sức. Nghĩ đến điều này làm cho mình cảm thấy phấn khởi lắm. Được đưa thêm người vào đạo, hiểu biết về Chúa là niềm hạnh phúc của một nhà truyền giáo. Trong công việc truyền giáo mình cũng làm nhiều sinh hoạt giúp đỡ người nghèo, người bệnh tật, hoặc giáo dục. Tất cả những việc này đều có ý nghĩa. Nhưng có lẽ không cái gì có ý nghĩa bằng việc giới thiệu Thiên Chúa đến người khác và giúp họ có được niềm tin Kitô giáo. Dù sao đi nữa, đó mới là tâm điểm của công việc truyền giáo. Nó nói lên hiệu quả của việc truyền giáo một cách thiết thực và rõ rệt nhất.

Nong Bua Lamphu, ngày 25.11.2009

No comments: