Đi Việt Nam


Mình nhớ trước đây khi còn thực tập ở Việt Nam, mấy đứa con gái hay đến nhà dòng chơi đặt cho mình danh hiệu là "người di động" vì mình liên tục đi đây đi đó, ít khi ở một chỗ lâu. Lần này về Việt Nam hai tuần để thăm bà con và những người thân ở đây mới thấy cái danh hiệu ấy thật chính xác.

Sau khi ngồi trên 5 chuyến máy bay trong ba ngày liên tục mình đã đến Việt Nam vào tối 28 tháng 10, đúng vào ngày sinh nhật của mình. Và vừa đến Sài Gòn là mình đã bắt đầu một "chiến dịch" thăm viếng chưa từng có:

Ngày 28 tháng 10

- Đến Bangkok lúc 3h sáng, nghỉ lại ở nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế ở BKK. Ngủ 1h đồng hồ từ 4h tới 5h sáng. Thức dậy, ăn sáng, đi Đại Sứ Quan Việt Nam lấy visa (mất hết 1 tiếng rưởi đồng hồ), đi ngân hàng.
- Còn hai giờ đồng hồ trước khi phải ra sân bay, mình đi đấm bóp truyền thống Thái vì trong người ê ẩm sau những chuyến bay thật dài.
- 12h30 mình đi taxi ra sân bay để đi Việt Nam. Đến Việt Nam lúc 6h30 tối, về nhận phòng khách sạn ở quận 1. Đi ăn tối và về lại khách sạn lăn ra ngủ. Ngủ được khoảng 5 tiếng đồng hồ. Như vậy coi như là tốt vì trái thời giờ.

Ngày 29 tháng 10

- Thức dậy lúc 4h30 sáng. Đi ăn sáng lúc 6h30 sau khi đi dạo một vòng ngoài đường phố.
- Gọi điện thoại cho Vân, cháu Bố Cát (bố đỡ đầu) để đi thăm gia đình của bố. Mình đi qua nhà Vân ở Phú Nhuận, rồi đi qua nhà dì Huệ (em của Mẹ đỡ đầu), rồi nhà cô Bảy (em của bố đỡ đầu), rồi nhà chú Vượng (em của bố đỡ đầu đã qua đời).
- 11h sáng mình đi qua nhà Dì Diệp và Dượng Lan. Ăn trưa ở đó. Ăn trưa xong đi cắt tóc, rồi về lại KS nghỉ một lúc.
- 3h chiều hẹn Ailien, một người bạn đi uống nước ở Đồng Dao trên đường Pasteur. Ailien gọi thêm hai anh Hoàng Việt và Xuân để ra gặp mình. Mọi người ở đây quen biết nhau do sinh hoạt với nhau trong một số vấn đề học thuật về Biển Đông.
- 7h chiều, hai bạn trẻ Khánh và Quyến đến từ Bình Dương để thăm mình. Mình dẫn hai em đến nhà chị Kim ở Q.3 để ăn tối vì có hẹn với cha Huynh và cha Quang ở đó. Chị Kim mời. Cha Huynh và cha Quang cùng dòng với mình.
- 8h30 tối, mình dẫn Khánh và Quyến ra chợ Bến Thành để chơi.
- 10h tối, hai em về lại Bình Dương. Mình về KS nghỉ đêm.

Ngày 30 tháng 10

- Thức dậy lúc 5h30 sáng, cầu nguyện.
- 6h30 sáng, ra khỏi giường, làm vệ sinh sáng rồi đi ăn sáng.
- Tâm đến thăm mình lúc 7h sáng, đi uống cà phê ở nơi gần KS.
- Mình và Tâm đi lên TT Mục Vụ của GP Sài Gòn để gặp cha Bảo Lộc. Có người nhờ chuyển đồ cho cha. Cha Bảo Lộc dẫn đi xem nhà Truyền Thống và cơ sở ĐCV Thánh Giuse. Ở đây đang có công trình xây dựng khá lớn. Mình vào nhà sách mua một số đồ đem về Thái Lan.
- Trở về lại KS lúc 10, mình đi làm giấy tờ xin miễn thị thực cho người Việt sống ở nước ngoài ở sở di trú trên đường Nguyễn Du, nhưng đến không đúng nơi, làm không được. Họ bảo phải qua 254 Nguyễn Trãi.
- 11h sáng, mình gặp chị Liên ở quán bánh xèo Huy Long trên đường CMT8. Mình đi bộ từ Nguyễn Du tới đây vì không quá xa. Chị Liên là một người chị rất tốt đối với mình. Mình và chị rất thân.
- 1h chiều, mình qua 254 Nguyễn Trãi làm giấy tờ, nhưng không được vì hồ sơ không đầy đủ.
- Mình về nghỉ trưa lúc 2h30 chiều.
- 3h chiều, Duy Anh, một bạn trẻ mình từng giúp cai nghiện ma túy đến thăm. Duy Anh báo tin vui là CD4 của em là 750, một con số rất cao đối với người bị nhiễm HIV. Nhưng phải nghỉ việc cũ vì quá vất vả, sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Duy Anh từng làm việc quản lý bar, cà phê.
- 5h30 chiều, Sinh đến thăm và hai đứa đi ăn bún bò Huế.
- 6h30 tối, mình đi xe taxi ra Bình Thạnh đến nhà anh Hoàng Việt. Ở đây gặp gỡ và trò chuyện với một số nhà trí thức cùng có những mối quan tâm chung về vận mệnh của đất nước.
- 10h tối, mình đi taxi về lại KS để nghỉ.

ngày 31 tháng 10

- Tỉnh thức lúc 5h30 sáng.
- 6h30 thì đi ăn sáng.
- 8h sáng, đi qua nhà chị Liên ở quận Tân Bình. Chị Liên dắt qua tu viện Mân Côi để mua áo alba. Chị Liên không cho mình trả tiền. Chị Liên nói là tặng mình. Mình mua hai áo, mổi áo một kiểu.
- 10h sáng, mình gặp Đức, bạn học của mình từ thời tiểu học. Mình là bố đỡ đầu cho con của Đức. Đức làm việc cực nhọc. Có hai con dại nên cũng mệt nhiều.
- 11h sáng, mình qua cộng đoàn Mai Khôi, cộng đoàn của dòng Ngôi Lời để ăn trưa. Ở đây mình quen khoảng 80% các khuôn mặt vì mình đã từng phục vụ tại Việt Nam. Đây là một cuộc tái ngộ rất vui. CĐ Mai Khôi bây giờ có khoảng 60 người bao gồm các cha, thầy trong chương trình triết và thần học.
- Mình về KS nghỉ trưa lúc hơn 1h.
- 4h chiều mình hẹn 3 thầy dòng Carmelian mà mình quen biết tại Thái Lan đi ăn tối. Ngoài ra hẹn thêm một số bạn mình quen biết trước đây. Hưng đề nghị đi Thanh Đa. Ở đây có quan bên bờ sống khá đẹp. Nó là quán 'nhậu'. Họ nhậu đặc sản. Hưng kếu món rắn, lươn, ếch. Họ uống rượu pha máu rắn, mật rắn. Mình chỉ ăn được món ếch. Rượu cũng không dám uống. Mình rất sợ rắn.
- Về đến KS khi đã trể. Mình đi nghỉ.

Ngày 31 tháng 10

- Dậy lúc 4h30 sáng.
- Tâm và Thạch đến sớm để đón đi nhà thờ chánh tòa Bình Dương để sinh hoạt với nhóm sinh viên Công giáo. Nhóm bắt đầu sinh hoạt từ lúc 7h sáng. Mình chia sẻ với nhóm cũng như giao lưu.
- 9h30 sáng, Tâm chở mình về quận Bình Tân để thăm một người bạn tên Sinh. Sinh có nhà ở đó. Mình ăn trưa ở đây, nhờ Lý, cháu của Sinh sửa computer cho mình, sau đó ngồi taxi về lại SG.
- 4h chiều đi lễ ở nhà thờ Tân Định. Sau đó đi xuống quận Gò Vấp để dự tiệc. Người mời là Bảo, là con đỡ đầu của bố đỡ đầu của mình. Mình tưởng Bảo mời mình đến ăn tối trong gia đình. Khi đến nơi mới phát hiện là tiệc thôi nôi, khách khứa rất đông. Mình không quen biết ai ở đây. Bảo mình cũng mới chỉ gặp lần đầu.
- Bảo báo cho mình là hôm nay Đức Cha Nghi sẽ vào TP lúc trưa. Mời mình qua gặp ĐC. Trước đây hai anh em dự định sẽ đi thăm ngài ngày mồng ba tháng 11. Nhưng bây giờ ngài vào TP thì gặp ngài luôn. Bảo là cháu cùa ĐC. ĐC là anh tinh thần của bố đỡ đầu của mình. Mình phải gọi ĐC bằng bác.
- Mình sẽ phải thay đổi chương trình đi lại của mình. Đáng ra hôm nay (ngày 2 tháng 11) đi Bà Rịa thăm cậu Sỹ, ngày mai đi Phan Thiết thăm ĐC. Nhưng ĐC vào TP, mình không đi PT nữa. Ngày mai đi Bà Rịa thăm cậu sỹ, ghé qua Châu Pha thăm nhóm cai nghiện ma túy mà mình giúp trước đây.
- Sáng nay mình không đi đâu, ở nhà nghỉ ngơi trước khi đi thăm ĐC. Chiều nay có giờ mình sẽ đi xem thể thao để thay đổi không khí.

Mình quả thực là "người di động."

Sài Gòn, ngày 2.11.2009

No comments: