Gặp lại Khoa


Trong chuyến đi Việt Nam tháng 11, 2009 vừa qua, mình gặp lại Khoa một bạn trẻ mà mình từng đồng hành tại Việt Nam. Khoa nghiện ma túy. Sau đó tham gia chương trình Phục Sinh, một chương trình giúp cho các bạn trẻ cai nghiện ma túy. Sau khi tham gia chương trình một thời gian hai năm, Khoa trở về lại thành phố, sau đó quyết định đi lính. Đi lính xong, Khoa về lại thành phố và tìm việc làm.

Lần cuối cùng mình nói chuyện với Khoa đã hơn 3 năm. Gặp lại em lần này mình bất ngờ. Khoa chửng chạc hơn, bây giờ đã 27 tuổi. Em có việc làm tốt với mức lương khá cao, đặc biệt đối với một người chưa học xong phổ thông. Em đã bỏ ma túy được 5 năm. Bây giờ da thịt trắng trẻo hơn, phong độ hơn ngày xưa. Em đã lột da bên trong lẫn bên ngoài.

Mình đi uống cà phê với Khoa hai lần. Bây giờ vấn đề chính yếu của em không phải là làm sao bỏ được ma túy, mà làm sao tiếp tục thăng tiến trong cuộc sống. Có công việc tốt và tốt hơn, xây dựng tương lại cho bản thân và giúp đỡ gia đình. Và trên hết, làm sao duy trì được đời sống tâm linh giữa những cám dỗ trong đời sống vật chất và đua đòi trong xã hội.

Gặp lại Khoa làm mình nhớ đến cuộc phỏng vấn mà tôi đã làm với em từ năm 2005 (http://nhatkytruyengiao5.blogspot.com/2007/04/gi-t-ma-ty.html). Lúc đó Khoa chỉ mới vừa bắt đầu bỏ được ma túy. Tương lai của em vẫn còn rất nhiều dấu chấm hỏi. Lúc đó mình chưa dám khẳng định bất cứ điều gì về Khoa vì mình biết quá trình cai nghiện rất vất vả và mức thành công vô cùng khiêm tốn. Nếu Khoa vượt qua được những thử thách và cám dỗ thì em sẽ thuộc vào thành phần thiểu số rất nhỏ.

Bây giờ Khoa đã bỏ được 5 năm, có công ăn việc làm tốt, có chí hướng trong cuộc sống, mình mừng cho em, và có những hy vọng cụ thể cho tương lai của em. Nhưng mình cũng tự nhắc nhở chính mình và nhắc nhở Khoa rằng hãy luôn luôn cảnh giác, vì cái bệnh nghiện ma túy có thể tái phát bất cứ lúc nào. Hãy bám víu lấy Chúa, hãy duy trì đời sống tâm linh, hãy sống cho người khác. Chỉ như vậy mình mới có thể tiếp tục hồi phục và duy trì sự lành mạnh.


Nong Bua Lamphu, ngày 19.11.2009

No comments: