Gặp lại các anh em ở Bắc Cali

Hôm qua mình và cha Trung M. lái xe từ Nam Cali lên Bắc Cali, ngài đi làm việc "câu cá" cho văn phòng ơn gọi của dòng Ngôi Lời. Mình đi thăm anh em. Ở đây có cha Hiếu và cha Vinh đang làm việc trong một giáo xứ taị thành phố Hayward. Tối qua ba anh em ngồi nói chuyện với nhau đến 3 giờ sáng mới đi ngủ. May hôm nay là ngày nghỉ của cha Hiếu nên đi ngủ trể không sao.

Chiều nay ba anh em lái xe xuống San Jose để đi uống cà phê với một số anh em đã từng học trong đại chủng viện Ngôi Lời nhưng bây giờ đã xuất. Những anh em này hiện đang phải làm lại từ đầu. Có người phải đi kiếm việc làm. Có người phải đi học một ngành nghề khác. Thời buổi này kinh tế không tốt nên những người anh em trẻ này vẫn chưa ai ổn định.

Sau khi uống cà phê xong thì mọi người tụ họp taị nhà của Phúc, cũng vừa xuất khỏi dòng cách đây hai tháng. Anh em làm BBQ và ngồi trò chuyện với nhau thật thân tình. Những chuyện hài hước, những kỷ niệm vui buồn trong cuộc đời tu trì cứ tiếp tục được kể ra. Mọi người đều xưng hô với nhau bằng anh và em thật tình cảm.

Các anh em Ngồi Lời (hoặc cựu Ngôi Lời) là thế đó. Lúc nào cũng thoải mái vô tư. Không hình thức, không khách sáo. Ra khỏi dòng rồi nhưng luôn giữ liên lạc với nhau và với các anh em vẫn còn trong dòng. Có người khi còn trong dòng không thân mà bây giờ ra khỏi dòng rồi lại thân với nhau và hay đi chơi với nhau. Kinh nghiệm trải qua thời gian học trong dòng Ngôi Lời là sợi dây liên kết tình cảm giữa tất cả mọi người. Đây là một loại tình cảm thật chân thật và tốt đẹp.

Tối nay luôn tiện mình ghé thăm Uyên và Khải. Uyên là bạn học của mình khi còn ở đaị học Berkeley. Uyên cũng ở San Jose. Chuyến đi bắc Cali lần này mình không gặp được những bạn học cũ vì mình đã mất liên lạc với những người này. Mặc dầu mình biết có rất nhiều người đang còn sống trong vùng này, nhưng không có cảm hứng đi lùng số điện thoại của họ để liên lạc. Có lẽ vì đã quá nhiều năm không gặp nhau, khoảng cách tình cảm đã quá xa. Đời sống của từng người đã thay đổi nhiều và quá khác nhau, e rằng gặp lại cũng khó có thể nói chuyện với nhau. Tình cảm đó không giống như với các anh em trong dòng hoặc đã từng học trong dòng. Mình nhận ra điều này nên rất quý và trân trọng những người anh em của mình. Có họ trong đời sống mình cảm thấy thật ấm cúng. Mình cảm thấy như có một gia đình mà những người anh em luôn quý mến nhau.

Hayward, CA ngày 15.9.2009

No comments: