Làm lễ dỗ


Hôm nay mình đến nhà bác Chu Sanga để làm lễ kỷ niệm 100 ngày qua đời của cụ Maria Lien Quang Binh. Thánh lễ bắt đầu lúc 10 giờ. Số người đến dự lễ có khoảng 30 người. Còn những vị khách khác thì ngồi bên ngoài không vào vì họ không có đạo.

Thánh lễ diễn ra khá ấm cúng. Mình chia sẻ về ý nghĩa của sự sống và sự chết. Sau thánh lễ mình nhận được một vài lời khen từ các giáo dân đến xa, nói rằng mình giảng hay làm mình cũng mừng.

Trong phần dâng lễ, gia đình dâng lên cho mình ba giỏ, mỗi giỏ có những thứ trái cây, thức ăn, thức uống, đồ ngọt, cà phê, v.v. Lại thêm cà phê nữa. Mình thì ít uống cà phê, mà dường như lần nào có người cúng cũng cúng cà phê. Trong tủ của nhà xứ có cả chục bao/chai cà phê uống vẫn chưa xong. Ngày Chúa Nhật, mình dọn cà phê ra cho giáo dân uống, nhưng cũng không đủ để giải quyết số cà phê mà mình có trong tủ.

Lễ xong thì gia đình dọn tiệc nhưng mình không ở lại được vì phải đi dạy học. Hôm nay mình chỉ dạy hai tiết. Nhưng khi dạy xong thì cổ họng dường như không còn giọng nói nữa vì số học sinh trong phòng thì đông, mà chúng lại rất thích nói chuyện nên bên cạnh việc dạy học còn phải có việc giữ trật tự nữa.

Lớp 8 mà mình được giao để dạy rất tốt. Mặc dầu chúng hơi lộn xộn, nhưng ngược lại rất có tinh thần tham gia. Mỗi khi mình yêu cầu đứng lên để trả lời, hoặc đọc đều có nhiều cánh tay đưa lên. Chúng nó tiếp thu bài còn nhanh hơn những học sinh lớp 10, lớp 11. Mình đưa bài làm về nhà chúng cũng hoàn tất mốt cách nghiêm túc.

Tối nay đáng ra có cuộc hẹn lúc 7 giờ với một người muốn đến học tiếng Anh. Nhưng lúc gần 6h thì họ gọi đến nói là không giữ hẹn được. Mình cũng không bất ngờ với những sự việc như thế này vì việc bỏ hẹn là chuyện bình thường ở đây. Ít ra họ có gọi điện thoại đến để nói thì xem như là đàng hoàng lắm rồi. Còn có nhiều người không đến mà im hơi lặng tiếng không thấy một lời báo.

Mấy ngày qua mình đã giải quyết được nhiều vấn đề trước khi lên đường đi Bangkok vào cuối tuần này nên trong lòng thấy yên tâm hơn. Bây giờ chỉ còn lại việc thực hành tốt việc giảng ở nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế.

Tối nay sẽ đi ngủ sớm. Chiều nay khi gần tối thì có một trận mưa khá to, xóa đi phần náo sự nóng nảy và oi bức của khí hậu hôm nay. Trong phòng mình không có máy lạnh, không biết đến mùa nóng thì sẽ ra sao. Phải chờ rồi xem vậy.

Nong Bua Lamphu, ngày 4.8.2008

No comments: