Chuyện ngày mưa 2


Sáng nay thức dậy nghe trời đang mưa. Kéo màn cửa sổ nhìn ra ngoài thấy cái khe sau nhà nước đã dâng cao gần bờ. Nước đục ngàu. Nhà xứ xây khá cao nên không sợ lụt nhưng ở nơi khác trong vùng nước đã vào nhà. Những đồng ruộng thì cũng đã ngập nước. Chiều hôm qua trời tạnh mưa, mình lấy xe máy chạy đi làm công việc lặt vặt, thấy hai bên đường người ta đứng thả lưới bắt cá thật vui. Nghe nói có người bắt được cá to nữa. Hỏi cá to ở đâu mà có. Người ta bảo cá trốn ra từ những ao nuôi cá. Nước ao cá ngập nên cá cũng theo dòng nước mà bơi đi.

Hôm qua Thoại gọi điện thoại cho mình từ ranh giới Lao-Thái. Nó bảo mới từ Việt Nam trở lại Thái để làm việc. Nó muốn ghé thăm mình. Mình bảo nó tìm chiếc xe đò "hai dãy ghế" đi từ Nong Khai đến Nong Bua Lamphu. Trước đây cũng đã có người đến thăm mình kiểu đó.

Không biết nó lên xe như thế nào mà gần hai giờ đồng hồ sau thì nó gọi điện thoại tiếp báo là nó đang ở Tabor, còn cách NBL xa lắm. Nó nói nó bắt xe đến đây để lên xe khác đi NBL, nhưng không có nữa. Mình bảo nó đi Udon Thani, rồi từ Udon Thani bắt xe đi NBL. Nó nói đi Udon cũng không có xe. Mình hỏi vậy giờ làm sao. Nó nói hết cách rồi, nó phải lên xe trở lại Nong Khai rồi đi thẳng đến Bangkok thôi chứ không ghé thăm mình được nữa. Nó hẹn dịp khác.

Tuần tới mình có người thân đến Bangkok thăm. Mình sẽ đi xuống đó gặp họ. Trước đây mình có liên lạc với cha Prasong nhờ ngài làm lễ thế cho mình vài ngày trong tuần. Cha Prasong đã đồng ý. Hôm qua ngài lại gọi đến nói là mới nhận được tin phải đi họp ở Khorat vào tuần tới, nên không thể đến làm lễ cho mình được nữa. Ngoài cha Prasong ra hầu như không có ai gần mà mình có thể nhờ được. Mình gọi điện thoại tham khảo ý kiến cha Th.:

- Thưa cha, cho con hỏi trước đây, ở giáo xứ con có khi nào cha xứ đi vắng 3-4 hôm mà không làm lễ cho các seour không? Tuần tới con phải đi xa mà giờ không có người làm lễ cho các seour 3 ngày.

- Tôi cũng không rõ. Nhưng theo tôi biết thì các seour rất khó chịu nếu không có lễ mỗi ngày. Khi các seour đến thì các seour cũng có giao kèo với Đức Giám Mục là phải có lễ hằng ngày. Vì thế nếu không có lễ các seour sẽ đi thưa với ĐGM.

- Thế hả cha. Nhưng ở đây giờ con không biết nhờ ai nữa. Người ở gần con nhờ, giờ lại bận việc. Người khác thì ở xa quá hoặc không rãnh.

- Thì ít nhất cha cũng phải gọi cho người này người kia để sau này nếu ĐGM có nói gì thì cũng thưa với ngài là cha đã cố gắng tìm người, thế nhưng không được.

Nói chuyện với cha Th. xong, mình gọi cho anh Trực. Anh Tr. lúc đó đang lái xe chở giáo dân đi mua sắm ở thị trấn. Vì nơi anh ở không có nơi mua bán. Mình trình bày vấn đề với anh Trực. Anh nói: - Thật ra thì mình đến giúp cũng được thôi, chỉ việc phải chạy xe tới 4 giờ đồng hồ nên hơi ngán.

- Thì em cũng không định kêu anh tới giúp. Em chỉ muốn hỏi ý kiến anh xem có nên để 3 ngày không lễ cho các seour không thôi. Cũng xui thiệt, em đã sắp xếp xong xuôi rồi mà giờ lại trục trặc.

Cuối cùng, anh Trực bảo thôi để anh đến làm lễ cho ba ngày - chiều thứ ba, chiều thứ 4, và sáng thứ 5. Như vậy anh vẫn có thễ làm lễ ở giáo xứ anh vào sáng thứ 3 và chiều thứ 5, chỉ mất mỗi ngày thứ 4. Mặc dầu phải cực nhọc lài xe xa xôi, nhưng mình đi Bangkok cũng sẽ yêm tâm và các seour cũng không có lý do để phàn nàn với ĐGM là cha xứ không có làm lễ cho các seour.

Nong Bua Lamphu, ngày 17.9.2008

No comments: