Ấn tượng ban đầu


Hôm qua có một đôi bạn trẻ đến giáo xứ xin học giáo lý hôn nhân, đó là một cô gái người Hà Tỉnh đang làm việc tại Thái Lan, và một chàng trai người Thái. Hai người mới trở lại từ một chuyến du lịch về Việt Nam để thăm gia đình của cô gái. Cha Tr. là người tiếp đôi bạn trẻ ấy. Mình gặp hai anh chị khi đi ăn trưa với một cặp vợ chồng Việt kiều Mỹ đang làm việc tại Thái Lan về. Thấy cha Tr. đứng với khách lạ mình cũng đến hỏi thăm. Đó cũng là lúc một cặp bạn trẻ người Việt khác tên Tuấn và Loan đi lễ 12h30 ra và ghé qua thăm. Cha Tr. mời mọi người vào phòng ăn của giáo xứ ngồi chơi. Mình mời các bạn dùng nước và ăn kem, ăn chè. Các bạn ngại không dám ăn, mình phải thúc đẩy vài lần mới chịu ăn. Mọi người nói chuyện với nhau rất vui vẻ, pha lẫn vừa tiếng Việt vừa tiếng Thái vì anh chàng người Thái chỉ nói bập bè được vài câu tiếng Việt.

Thấy sự tự nhiên và vui vẻ của mình và cha Tr., anh chàng người Thái nhận xét:

- Các cha ở nhà thờ sao không giống như các sư trong Chùa. Nếu đến với các sư thì chắc chắn sẽ không được ngồi như thế này và nói chuyện như thế này.

- Ngồi với các sư phải ngồi như thế nào? – Mình hỏi.

- Thường thì mình phải ngồi thấp hơn vị sư chứ không được ngồi ngang tầm. – Anh chàng người Thái trả lời.

- Trong đạo Công giáo thì không như vậy. – Tuấn giải thích. – Các cha cố gắng không có sự cách biệt quá xa giữa các ngài và giáo dân.

Đối với anh chàng người Thái, đây là lần đầu tiên được tiếp xúc với một linh mục, và những bước đầu trong tiến trình gia nhập đạo Công giáo, đó là điều anh sẽ làm khi muốn làm đám cưới với một cô gái Việt Nam. Có lẽ thái độ thân thiện và tự nhiên sẽ là một cử chỉ giúp cho anh bớt đi phần nào sự e ngại và rụt rè khi đến với một tôn giáo khác. Dù sao đi nữa thì ấn tượng ban đầu cũng là một điều rất quan trọng. Khi đến với một tôn giáo khác, nếu mình cảm nhận được sự thoải mái và đón tiếp thì chắc chắn mình sẽ phấn khởi và tự tin hơn. Mình hy vọng rằng với một chút ấn tượng tốt đẹp về đạo Công giáo, anh chàng người Thái sẽ vui vẻ và chân tình tìm hiểu về đức tin mà anh sắp sửa đón nhận vào cuộc sống của anh.

Bangkok, ngày 1.10.2007

No comments: