Đi lễ kính Đức Mẹ Mân Côi











Hôm qua là thêm một ngày lễ được tổ chức cho các bạn trẻ Việt Nam tại Thái Lan. Đây là thánh lễ long trọng nhất mà mình đã tham dự từ khi đến Thái Lan. Thánh lễ được tổ chức để kính Đức Mẹ Mân Côi, và có thêm nghi thức rước kiệu trong khuôn viên nhà thờ trước khi thánh lễ bắt đầu.

Lần này các bạn đã tạo ra một “ban trật tự” để giúp cho thánh lễ được trôi chảy đặc biệt là nhắc nhở các bạn trẻ về việc ý thức giữ gìn vệ sinh, an toàn, đặc biệt vì có nhiều bạn không cẩn thận nên gây sự chú ý của cảnh sát đang làm việc trong khu vực. Các bạn khác thì gây sự chú ý vì mặt mày, cách ăn mặc, cách đi đứng, cách ngồi “chỏ hỏ”, thậm chí cách để móng tay dài thoòng loòng cũng nhìn vào là biết ngay Việt Nam. Có một số bạn cố biến dạng bằng cách để tóc lai lai mốt của bọn trẻ Thái, ăn mặc quần bò ống bó bó cũng kiểu mà giới trẻ Thái ưa chuộng để khi ra đường không lộ tẩy. Thế nhưng mình nhìn vào vẫn thấy….không giống. Mà cảnh sát dạo này cũng có mắt rất tinh tế để phát hiện ra ai là người Việt. Cha giúp cộng đoàn cho hay trước lễ đã có một nhóm bạn gọi điện thoại tới cha nhờ cha can thiệp với cảnh sát vì đã bị bắt, nhưng cha lại không biết nhiều tiếng Thái, còn cảnh sát thì không biết nói tiếng Anh. Cuối cùng các bạn phải gom hết tiền trong túi đưa cho cảnh sát để được cho đi.

Ngoài việc lập ban trật tự các bạn còn lập một ca đoàn để hát trong thánh lễ. Mặc dầu ca đoàn không có đủ micro và đã bị cộng đoàn át hẳn vì mình đã chọn cho ca đoàn hát những bài rất quen thuộc mà cộng đoàn ai ai cũng đều biết, nhưng có sự hiện diện của ca đoàn và những giọng hát sôlô cũng làm cho bầu khí thánh lễ khác hẳn những lần trước đây.

Với những thay đổi nho nhỏ như thế, các bạn trẻ cảm thấy phấn khởi hơn, và đang có dự định sẽ làm tốt hơn và quy mô hơn trong những thánh lễ tới, đó là vào tháng 11 khi mừng lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam và tháng 12 là lễ Noel.

Sau khi mọi người đã ra về mình và cha quản nhiệm cũng một số bạn trẻ rủ nhau đi ăn lẩu Thái và chia sẻ với nhau về những gì đã xảy ra trong ngày, đặc biệt là niềm hạnh phúc với những gì đã làm được cho cộng đoàn. Mọi người chia sẻ với nhau những ly bia, những món ăn, và những lời góp ý rất tích cực để phát triển cộng đoàn. Mình nghĩ rằng sau lần này, cha quan nhiệm cộng đoàn sẽ cảm thấy có một sự thăng tiến nhất định để chuyển hướng cho đời sống tâm linh của các bạn trẻ Việt Nam đang mưu sinh trên đất Thái.

Bangkok, ngày 8.10.2007

No comments: