Đi dã ngoại


Ngày thứ sáu vừa qua giáo sư ở trường đại học dẫn mọi người trong lớp tiếng Thái đi dã ngoại ngoài tỉnh. Mọi người tụ tập ở trường từ lúc 7h30 sáng, rồi lên xe khởi hành rời thánh phố. Điểm đến không mấy xa, chỉ cách thành phố chưa đến 50 cây số, nhưng cũng phải tốn khá nhiều thời giờ vì tầm sáng đường ra thành phố cũng đã bị ùn tắc rất nhiều.

Theo chương trình mọi người sẽ được dẫn đi tham quan vùng ngoại ô, với cảnh sông nước, những vườn trái cây, vườn trồng hoa lan, và ao sen. Bác tài xe đưa mọi người đến một ngôi chùa nơi có bền đó. Từ đó mọi người xuống ngồi ghe chân vịt để đi đến những điểm tham quan dọc con kênh. Bác tài xế cho hay, trước đây người dân sống dọc bờ kênh không có xe hơi vì xe không vào được, nhưng bây giờ đã có đường cho xe hơi vào. Vì thế người dân không còn chỉ phải đi lại bằng xe gắn máy hoặc ghe thuyền. Tuy vậy, mình vẫn thấy mọi nhà dọc con sông vẫn có một chiếc ghe chân vịt. Còn loại xe mà người dân ở đây ưa chuộng là xe “pick up truck” để tiện chuyên chở hàng hóa.

Một điểm mà mình rất ấn tượng trong chuyến tham quan là người dân ở đây vô cùng hiếu khách. Từ cặp vợ chồng lái ghe, đến chủ nhân của các vường hoa, vườn trái cây đều ân cần chào đón khi có khách du lịch đến tham quan. Họ liên tục mời khách uống nước, nếm những hoa quả và kẹo bánh mà họ làm ra để chiêu đãi và quảng bá với khách. Bất kể người khách có ý mua những thứ mà họ bán hay không, chủ nhân vẫn luôn tỏ ra thái độ vô cùng niềm nở và vui vẻ với mọi người.

“Mời uống nước ạ! Mời nếm trái cây ạ! Mời xem hàng ạ!” Những lời mời như thế dường như không dứt. Từ ngày mình học và hiểu được tiếng Thái, mình nhận ra âm điệu của ngôn ngữ này rất ngọt ngào và thân thiện. Và người Thái, những người mua bán, họ rất biết ăn nói một cách làm cho người khách vừa lòng và vui vẻ khi đến cũng như khi đi.

Trong chuyến đi này mình cũng đã có một ngày thực tập nói tiếng Thái thiệt đã. Nào là trò chuyện trên xe với các bạn học, với bác tài xế thật vui tính. Rồi sau đó là trò chuyến với bác lái đò, với cô chủ vườn trái cây… Dường như chưa có ngày nào mình được trò chuyện bằng tiếng Thái nhiều như hôm ấy. Chuyến đi dã ngoại này đã thay thế cho một ngày học ở trường. Nhưng với kinh nghiệm này mình cảm thấy như đã học hỏi được bằng nhiều ngày ngồi trong lớp học. Mình ước gì sẽ còn có nhiều kinh nghiệm vui vẻ và bổ ích như thế này nữa.

Bangkok ngày 22.10.2007

No comments: