Tâm hồn trẻ nhỏ

 Trong số các anh chị em di dân Việt Nam thường xuyên tới tham dự Thánh lễ tại nhà cộng đoàn Ngôi Lời, Bangkok gần đây có hai gia đình vừa mới có thêm em bé. Tuần trước, khi họ tới tham dự lễ, mình hỏi bé B. là người vừa mới được làm anh của một bé gái: - B. ơi, em của con tên gì?

B. trả lời tên của em là Khủng Long Xe. Mình lấy làm lại tại sao bé gái mới sinh ra lại được đặt cho cái tên “hầm hố” như vậy. Anh Tr., bố của B. giải thích rằng, khủng long xe là một món đồ chơi mà B. rất ưa thích nên đã lấy tên đó để đặt cho em gái của mình. Mặc dù bố mẹ đã đặt cho bé một tên khác, nhưng B. nhất quyết không chịu gọi em bằng cái tên mà bố mẹ đẵ đặt.

Trẻ con thì luôn chân thật và việc B. đang thể hiện sự quý mến em gái của mình bằng cách lấy tên món đồ chơi mà mình ưa thích nhất để đặt cho em là điều dễ hiểu. Trẻ em có cách riêng để bày tỏ cảm nhận của mình không giống như người lớn. Tuy nhiên, người lớn lại hay áp đặc lối suy nghĩ và bậc thang giá trị của mình trên người trẻ khiến chúng dần dần bị đưa vào khuôn khổ được đặt ra bởi gia đình, cộng đồng và xã hội. Điều đáng tiếc là cái khuôn khổ đó không phải lúc nào cũng đúng đắn hay bổ ích cho sự phát triển con người một cách toàn diện. Đặc biệt khi những giá trị mà người ta áp đặc cho người trẻ khiến chúng trở nên những con người hẹp hòi, phân biệt đối xử với người khác dân tộc, tôn giáo, địa vị xã hội….

Bangkok, 19.4.2022

No comments: