Bình thản


Khi có người nào đó khen bạn đẹp, bạn giỏi, bạn đừng vội cảm thấy vui. Ngược lại, bạn phải tự nhắc nhở mình rằng, đó chỉ là cảm nhận chủ quan của người đó về mình trong lúc này. Bởi vì, một người khác với một cách nhìn và tâm trạng khác có thể sẽ không cho rằng bạn giỏi hay đẹp. Vì thế những lời khen và tâng bốc đến từ người khác chỉ phản ảnh tình trạng của người nói chứ không phải thực tế khách quan về mình. Nếu chúng ta biết giữ thái độ bình thản trước lời khen và tâng bốc đến từ người khác, thì chúng ta cũng sẽ giữ được thái độ bình thản như vậy trước những lời chê bai và chỉ trích về mình. Như vậy niềm vui và bình an mà chúng ta có được sẽ không phải lệ thuộc vào lời khen hoặc lời chê từ bên ngoài mà sẽ đến từ chính bên trong con người của chúng ta. Còn nếu chúng ta đặt niềm vui và hạnh phúc của chính mình vào tay của người khác, thì tâm trạng của chúng ta sẽ như một trò chơi cảm giác mạnh roller coaster -- lên xuống thất thường không bao giờ đạt tới sự thăng bằng trong cuộc sống.

No comments: